Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 1

Những chiếc xe đầu tiên qua cầu Cần Thơ sau lễ khánh thành - Ảnh: T.T.D.

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 2

Những chiếc xe đầu tiên qua cầu Cần Thơ sau lễ khánh thành - Ảnh: T.T.D.

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 3

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 4

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ - Ảnh: Q.Vinh

Trước đó, vào lúc 8g50 phút, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến hiện trường buổi lễ. Nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước như nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, đại diện các ban ngành trung ương và các tỉnh thành trong cả nước và đại diện các nước cũng về dự.

Đúng 9g, lễ khánh thành đã bắt đầu. 9g40 phút, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ khánh thành. 9g50 phút, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố khánh thành cầu cần Thơ.

Ngay sau khi cắt băng khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo đã lên xe tiến lên giữa cầu Cần Thơ để tiến hành nghi thức mở bảng ghi số liệu chính thức của cầu Cần Thơ. Bảng này được đính trên thân trụ tháp chính phía bờ Cần Thơ, ghi lại những số liệu, cột mốc quan trọng về cầu Cần Thơ.

Đúng 10g03 phút, Thủ tướng kéo băng vải đỏ trên bảng số liệu này.

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 5

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khánh thành cầu Cần Thơ - Ảnh: Q.Vinh

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 6

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) và các nhà lãnh đạo dự lễ khánh thành cầu Cần Thơ - Ảnh: Q.Vinh

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 7

Đại sứ Nhật Bản tại VN phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Q.Vinh

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 8

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu đi qua cầu Cần Thơ - Ảnh: T.T.D.

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 9

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 10

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 11

Người dân náo nức đi xem khánh thành cầu Cần Thơ - Ảnh: Q.Vinh

Đây là sự kiện lớn đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Ước mơ cháy bỏng từ bao đời nay về một cây cầu nối đôi bờ sông Hậu của người dân nơi đây và cả nước đã trở thành hiện thực.

Gặp tiến sĩ Trần Thanh Bé, Viện trưởng Viện Kinh tế xã hội thành phố Cần Thơ tại lễ khánh thành, ông nói đây là một sự kiện hết sức quan trọng đối với ĐBSCL và cả nước, vì nó mở ra một trang mới cho sự phát triển của Cần Thơ và cả khu vực Nam sông Hậu. Sự kiện này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhiều thế hệ.

"Ai cũng có ít nhiều phiền toái khi phải qua sông lụy phà, nhất là người dân bên bờ Nam sông Hậu. Riêng tôi, rất hận hạnh và vinh dự được dự buổi lễ khánh thành trọng đại này, nhiều người dân khắp vùng đồng bằng cũng đã đến cầu Cần Thơ để chia vui cùng sự kiện lịch sử của đất nước. Sự háo hức chờ đợi của 20 triệu người dân ĐBSCL nay trở thành hiện thực. Cầu Cần Thơ nối mạch giao thông sẽ làm giảm chi phí sản xuất, mặc dù chỉ giảm 5-10% nhưng rất quan trọng với các doanh nghiệp trong thời buổi kinh tế khó khăn này", tiến sĩ Bé nói.

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 12

Sơ đồ vị trí cầu Cần Thơ - Đồ họa: Như Khanh

Cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ảnh 13

Sơ đồ vị trí bốn cây cầu lớn nối liền đồng bằng sông Cửu Long - Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Cầu Cần Thơ - những cột mốc

- Cầu Cần Thơ có tổng chiều dài 15.850m, với điểm khởi đầu tại km 2061 Quốc lộ 1, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đi tránh Quốc lộ 1 và thành phố Cần Thơ, nối trở lại Quốc lộ 1 tại km 2077 thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.
- Khởi công ngày 25-9-2004, chính thức thi công ngày 18-10-2004.

- Tổng kinh phí dự toán (năm 2001): 4.832 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA của Nhật và vốn đối ứng của Việt Nam.

- Nhịp cầu chính dài 1.010m, nhịp dây văng giữa 2 trụ tháp dài 550m, cầu dẫn phía Vĩnh Long dài 520m, cầu dẫn phía Cần Thơ dài 1.200m.

- Chiều rộng cầu: 23,1m, có 4 làn xe cơ giới, mỗi làn 3,5m; 2 làn bộ hành, mỗi làn 2,75m.

- Trụ tháp cao 164,8m tính từ mặt nước 134,7m tính tự mặt cầu. Trụ tháp có hình chữ Y ngược và hai chân hơi khép vào. Độ tĩnh không thuyền cao 39m, với chiều rộng tương ứng 200m, đảm bảo cho tàu 10.000DWT (trọng tải lớn) qua lại thường xuyên.

- Có 216 dây văng, sơn màu son đỏ, sợi dài nhất gần 280m, sợi ngắn nhất 90m.

- Kéo sợi dây văng đầu tiên trên trụ bờ Bắc (Vĩnh Long) ngày 1-8-2007.

- Sự cố sập nhịp dẫn trụ 13, 14, 15 phía Vĩnh Long, chiều dài 87m, độ cao 30m lúc 8g ngày 26-9-2007. Tiếp tục thi công trở lại ngày 25-8-2008.

- Lắp đặt đốt dầm thép đầu tiên ngày 12-6-2009. Tấm dầm bê-tông thép cuối cùng rộng 7m, nặng 85 tấn, khép kín cầu Cần Thơ vào lúc 9g30 ngày 3-10-2009.

- Hợp long ngày 12-10-2009.

- Khánh thành ngày 24-4-2010.

* Tiếp tục cập nhật

Theo TTO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.