Chất vấn tại kỳ họp HĐND TP.HCM: Cao ốc gây kẹt xe, game bạo lực hoành hành

Cao ốc chiếm 75% trong nội thành khiến lượng người đổ vào nhiều, gây kẹt xe; dự án metro số 1 chưa khởi công đã đội vốn 1,2 tỉ USD; hiện có 43 trò chơi game online bạo lực đang tồn tại… Đó là những vấn đề được các đại biểu (ĐB) HĐND TP.HCM quan tâm tại phiên chất vấn giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT), giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT), giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và lãnh đạo UBND TP ngày 6-7.

Vạch mặt “thủ phạm” cao ốc

Theo ĐB Ngô Minh Hồng, hiện TP có quá nhiều cao ốc tập trung trong khu vực trung tâm. Đây là một nguyên nhân gây kẹt xe kéo dài, không có lối ra. Đồng tình, ĐB Nguyễn Đăng Nghĩa nhận định việc cao ốc tập trung tới 75% trong khu vực trung tâm (quận 1, quận 7) là rất bất hợp lý. “Nếu cứ kéo dài tình trạng này thì tôi tin rằng 20-30 năm nữa, TP chúng ta sẽ thành mớ hổ lốn, cổ không ra cổ, hiện đại không ra hiện đại” - ông Nghĩa tiên đoán.

Trả lời, Giám đốc Sở QHKT Trần Chí Dũng thừa nhận: “Đúng là cao ốc nhiều trong khu trung tâm khiến cho lượng người vào làm việc cao trong khi nhiều cao ốc lại thiếu chỗ để xe. Cạnh đó, có tâm lý chủ đầu tư nào khi xin xây cao ốc cũng muốn được xây cao tầng tối đa để thu nhiều lợi nhuận. Vì thế, rất nhiều cao ốc Sở QHKT chỉ cho làm chức năng văn phòng, thậm chí làm căn hộ cho thuê chứ không cho bán nhằm kéo giảm người vào làm việc, sinh sống tại trung tâm. Sở cũng đã lưu ý Sở Xây dựng khi cấp giấy phép xây dựng cho các cao ốc phải quan tâm đến chỗ để xe, ít nhất cũng phải đạt chỉ tiêu hai căn hộ/chỗ đậu xe thì mới cấp” - ông Dũng nhấn mạnh.

Chất vấn tại kỳ họp HĐND TP.HCM: Cao ốc gây kẹt xe, game bạo lực hoành hành ảnh 1

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa không tin con số 2,3 tỉ USD cho dự án metro 1 đã là con số cuối cùng. Ảnh: HTD

Không đồng tình, ĐB Nguyễn Văn Trung vặn lại: “Sở nói có các biện pháp như vậy nhưng tại sao cao ốc vẫn nhiều như những cây tăm chi chít cắm trên một cái ống nhỏ? Sở QHKT và Sở GTVT có phối hợp nhau trong quy hoạch xây các bãi giữ xe hay không?”. Đáp lại là sự im lặng từ cả hai vị giám đốc sở.

Đăng đàn trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân khẳng định: “Sắp tới, TP sẽ hạn chế cấp phép các dự án cao ốc ở nội ô để chống kẹt xe. Cạnh đó, sẽ giãn dân ra ngoại thành bằng cách xây các khu đô thị vệ tinh như khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, Phú Mỹ Hưng…”.

“Chưa dừng ở 1,2 tỉ USD”

Việc nhiều dự án sử dụng vốn ODA bị đội vốn được ĐB Trương Trọng Nghĩa đặc biệt quan tâm. “Tuyến metro 1 chưa khởi công đã tăng từ 1,1 tỉ USD lên 2,3 tỉ USD (tức tăng 1,2 tỉ USD). Vậy đâu là nguyên nhân? Tại sao chưa khởi công đã đội vốn? Dự án này dùng vốn vay ODA, mà vay thì phải trả chứ có ai thương mà cho không mình đâu. Nếu dự án nào cũng đội vốn ODA thế này sẽ là gánh nặng cho chính chúng ta và các thế hệ sau” - ông Nghĩa bức xúc.

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng cho biết dự án metro số 1 là tuyến metro đầu tiên của Việt Nam trong sáu tuyến metro dự kiến làm của TP, do đó không thể tránh khỏi thiếu sót. “Còn chuyện dự án này chưa khởi công đã đội vốn là do dự án được lập nghiên cứu từ năm 2003, sau đó tới đầu năm 2007 mới được phê duyệt. Lúc phê duyệt thì dự phòng phí quá thấp, mấy năm qua giá vật liệu biến động nhiều nên phải điều chỉnh” - ông Phượng giải thích.

Thấy ĐB vẫn chưa thỏa mãn với trả lời của ông Phượng, đoàn chủ tịch mời ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, lên trả lời bổ sung. Ông Rê cho biết thực tế có phát sinh thêm một số tuyến đường kết nối vào tuyến metro 1 mà ban đầu không tính toán làm cho dự toán vượt lên hơn gấp đôi. “Cạnh đó, việc phía Nhật thuê đơn vị thẩm định của Singapore cũng tốn hơn 70 triệu USD mà chúng ta vẫn phải đáp ứng. Đến giờ, dự án này đã có dự toán quá lớn, có thể phải trình Quốc hội xem xét” - ông Rê nói.

Vẫn không đồng tình, ĐB Trương Trọng Nghĩa nói ông không tin con số 2,3 tỉ USD cho dự án metro 1 đã là con số cuối cùng. “Đây chỉ mới là tuyến metro 1, làm sáu tuyến metro mà giả sử cái nào cũng đội vốn thì sao chịu nổi”.

Theo Chủ tịch Lê Hoàng Quân, xây dựng hệ thống metro là đắt nhất trong các mạng lưới giao thông. “Singapore đã làm metro từ năm 1967, đến giờ đã có 120 km đường metro, phục vụ gần 5 triệu dân. TP có dân số gần gấp đôi Singapore nên không thể không làm” - ông Quân nhấn mạnh.

Sẽ đình chỉ 43 game bạo lực?

Tuy lần đầu tiên đăng đàn nhưng ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở TT&TT, khá tự tin. Ông Hà cho biết game online du nhập vào Việt Nam cách đây năm năm, ngay từ lúc đó Sở TT&TT đã thấy những tác hại của nó như có tính bạo lực, tính cờ bạc, tính gây nghiện và tính khiêu dâm. “Sở đã kiến nghị Bộ TT&TT buộc các máy chủ phải tắt từ 23 giờ đến 6 giờ sáng, mỗi gia đình chỉ được mua một thẻ chơi 60 trò game đã kiểm duyệt và chỉ được chơi tối đa 3 giờ mỗi ngày… nhưng đều không được chấp nhận. Quan điểm của Sở là không khuyến khích game online, thậm chí phải đối xử với đơn vị kinh doanh game bạo lực giống như với doanh nghiệp gây ô nhiễm. Sở đã kiến nghị Bộ TT&TT phải cho loại bỏ ngay 43 trò chơi game bạo lực đang lưu hành nhưng vẫn chưa được chấp thuận” - ông Hà nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân:

“Vì tương lai của đất nước và của TP, chúng ta không thể để cả một thế hệ trẻ bị những trò game bạo lực này làm hư được.”

Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo:

“Chúng ta phải đảm bảo vừa phát triển vừa bảo tồn. Cứ phát triển mà không bảo tồn thì TP.HCM sẽ là thành phố mất trí nhớ, không có bản sắc.”

Đồng tình, ĐB Nguyễn Văn Bạch đề nghị UBND TP cho phép Sở TT&TT làm luôn mà không chờ Bộ TT&TT nữa. ĐB Võ Văn Sen và Trương Trọng Nghĩa thì đề nghị HĐND TP nên mở một hội nghị chuyên đề mổ xẻ game bạo lực. Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo hứa Thường trực HĐND TP sẽ xem xét và cho họp chuyên đề sau.

Tỏ rõ quyết tâm, Chủ tịch Lê Hoàng Quân khẳng định: “Tôi giao giám đốc Sở TT&TT ngay sau kỳ họp này trình UBND TP về danh sách 43 trò game online bạo lực để TP xem xét đình chỉ lưu hành. Cạnh đó, tôi giao Sở Tư pháp phải tham mưu ngay cho UBND TP trong tháng 7 về những căn cứ pháp lý để có thể đình chỉ các game bạo lực này”.

Hôm nay (7-7), các đại biểu HĐND TP thảo luận tại hội trường, bầu chức danh phó chủ tịch HĐND TP, thông qua các nghị quyết về ba tờ trình quan trọng của UBND TP và họp phiên bế mạc.

Bùng nổ cao ốc do thiếu nhạc trưởng

Giữa tháng 11-2009, báo Pháp Luật TP.HCMđã có loạt bài"Giao thông TP.HCM "chết ngạt" bởi cao ốc" phản ánh tình trạng cao ốc mọc lên với tốc độ chóng mặt ở khu vực trung tâm TP.HCM. Khu vực trung tâm TP đang chịu áp lực lớn do sự tập trung cao của hệ thống hạ tầng xã hội với các trung tâm dịch vụ, đào tạo. Vì vậy, việc cao ốc tiếp tục hình thành sẽ càng thu hút lượng lớn người đến làm việc, giao dịch và làm trầm trọng thêm căn bệnh kẹt xe kinh niên.

Chuyện cao ốc đổ dồn vào khu vực trung tâm đã được TP.HCM lưu ý khi đề cập đến việc chống kẹt xe. Tuy nhiên, hiện TP vẫn thiếu những biện pháp cụ thể, ngay cả yêu cầu bảo đảm số chỗ đậu xe tối thiểu phục vụ cho cao ốc cũng không được nghiêm túc thực hiện. Việc cao ốc mọc lên mà “không để ý” đến sự phát triển của hạ tầng giao thông xuất phát từ sự thiếu phối hợp giữa các Sở GTVT, Xây dựng, QHKT… Ở nhiều dự án, dù có ý kiến của Sở GTVT lo ngại khả năng tăng thêm kẹt xe nhưng góp ý này chỉ mang tính chất tham khảo.

MP

TRỌNG MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm