TỔNG THANH TRA CHÍNH PHỦ TRẦN VĂN TRUYỀN:

Có dấu hiệu tham nhũng ở Vinashin

Phát hiện, xử lý các sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin - VNS) là mối quan tâm lớn của nhân dân cả nước trong thời gian qua. Trao đổi vấn đề này bên lề hội nghị Đối thoại về phòng, chống tham nhũng (PCTN) với các nhà tài trợ quốc tế ngày 25-5, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết:

Thanh tra Chính phủ đã hoàn tất thanh tra. Kết quả thì về cơ bản vẫn là những sai phạm như Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng và các cơ quan chức năng đã báo cáo Quốc hội. Thanh tra chỉ làm rõ hơn các vấn đề cụ thể như huy động vốn, sử dụng vốn, lỗ lãi… Số liệu có thể khác với báo cáo trước đây một chút.

. Cuộc họp Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN hồi tháng 4, Thủ tướng-Trưởng ban Chỉ đạo, yêu cầu xác minh xem có tham nhũng ở VNS không. Vấn đề này, qua thanh tra thấy thế nào?

+ Sai phạm ở VNS đã khởi tố điều tra thì trước mắt có hành vi làm trái quy định pháp luật, trái chỉ đạo của Chính phủ. Ngoài ra, thanh tra thấy có một số dấu hiệu móc ngoặc làm ăn với nhau mang tính chất vụ lợi, một số có biểu hiện cục bộ gia đình, cục bộ trong quan hệ với địa phương… Những trường hợp ấy là có dấu hiệu của tiêu cực, tham nhũng. Trong khả năng của mình, thanh tra chỉ nêu được dấu hiệu thôi và đương nhiên phải kiến nghị điều tra làm rõ, xử lý hình sự.

Có dấu hiệu tham nhũng ở Vinashin ảnh 1

Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền trong một lần trả lời báo giới. Ảnh: TTXVN

. Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XII, ông cho biết Thanh tra Chính phủ đã kết thúc thanh tra nhưng chưa thể công bố vì còn chờ ý kiến của Thủ tướng. Cho đến giờ, Thủ tướng đã có ý kiến về kết quả thanh tra chưa?

+ Chúng tôi đã báo cáo đầy đủ và bản kết luận chính thức ký gửi Thủ tướng. Thủ tướng đã xem xét, cho ý kiến là đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ. Nhưng thời gian vừa rồi do tập trung cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nên Thủ tướng chưa có văn bản chính thức. Vì vậy phải đợi văn bản chính thức của Thủ tướng thì mới công bố kết quả thanh tra được.

. Liệu bao giờ Thủ tướng mới có văn bản chính thức để công khai hóa kết quả thanh tra ở VNS?

+ Thì sau bầu cử này. Các thông tin ấy Chính phủ còn phải báo cáo Quốc hội vì kỳ họp tới, Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo tình hình hoạt động các tập đoàn, tổng công ty, trong đó có VNS.

. Đại biểu Quốc hội khóa XII yêu cầu được tiếp cận các kết luận thanh tra VNS nhưng chưa được chấp nhận. Đến kỳ họp đầu của Quốc hội khóa XIII, vấn đề này có được đáp ứng không?

+ Nói chung, báo cáo của thanh tra không đóng dấu mật nhưng có những vấn đề đang trong quá trình thanh tra thì chưa thể đưa thông tin ra được. Đưa ra sớm có thể rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột”: Ban đầu nói sai phạm lớn, sau kiểm tra, đối chiếu thấy nhỏ… Tuy nhiên, khi kết luận thanh tra đã công bố công khai rồi thì đại biểu nào tiếp cận cũng được cả.

. Cảm ơn ông.

Tiếp nhận hàng trăm trang tài liệu tiếng Hàn

Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã gửi kết quả xác minh theo đề nghị tương trợ tư pháp hình sự của phía Việt Nam về vụ mua bán thiết bị cũ nát Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, một dự án gây thất thoát lớn của VNS. Ngày 25-5, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết sau khi tiếp nhận từ phía bạn, số tài liệu dày hàng trăm trang tiếng Hàn này đã được VKSND Tối cao chuyển cho Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an dịch sang tiếng Việt để phục vụ công tác điều tra.

Dự án này liên quan đến trách nhiệm của các ông Phạm Thanh Bình (chủ tịch VNS), Nguyễn Văn Tuyên (giám đốc Công ty CP Hoàng Anh thuộc VNS), Nguyễn Tuấn Dương (chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư, thương mại Cửu Long và tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Cái Lân thuộc VNS).

Năm 2006, ông Bình giao ông Tuyên làm chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, còn ông Dương làm tổng thầu xây dựng. Từ chỉ đạo này, ông Tuyên và ông Dương sang Hàn Quốc khảo sát, ký hợp đồng ủy thác nhập thiết bị của hai nhà máy nhiệt điện cũ, đã ngừng hoạt động từ năm 2004. Đến năm 2007, công trình lắp ráp nhà máy điện này được khởi công tại Nam Định. Bộ Công nghiệp phát hiện dự án này nằm ngoài quy hoạch điện lực đã được Chính phủ phê duyệt lại sử dụng máy móc cũ, độc hại nên có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Nam Định đình chỉ dự án.

Hậu quả là dự án với tổng mức đầu tư 1.480 tỉ đồng bị đắp chiếu. 300 tỉ đồng các công ty liên quan vay của VNS để triển khai dự án mất khả năng thu hồi, chưa kể tiền lãi vay và tiền thuê kho phát sinh đến tháng 8-2010 lên tới 36 tỉ đồng chưa có nguồn chi trả…

THANH TÚ

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.