KỲ HỌP THỨ 12 HĐND TP.HCM KHÓA VIII

Công an phải đột phá chống tội phạm

Về vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn TP.HCM, trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 10-12, nhiều ý kiến đại biểu (ĐB) bày tỏ lo lắng khi tình hình tội phạm hình sự, mại dâm, ma túy đều có xu hướng tăng cao hơn năm 2012. Đồng thời, các ý kiến cũng đề nghị ngành công an phải có giải pháp đột phá để người dân TP được sống trong bình yên.

Án trộm cắp chiếm 54% các vụ phạm pháp

“Tình hình tội phạm năm 2013 có vẻ rất căng với nhiều vụ án giết người, cướp của, trộm cắp, ma túy gây ồn ào dư luận. Người dân kêu mãi, kiến nghị mãi mà không thấy giảm, nay dù lòng lo ngay ngáy nhưng cũng đành sống chung với nó. Yêu cầu cơ quan chức năng phải có giải pháp đột phá, cụ thể để triệt phá, giảm tội phạm để thời gian giáp tết này và năm 2014 người dân được yên tâm hơn” - ĐB Trần Văn Thiện nói.

Phó Giám đốc Công an TP, ông Ngô Minh Châu, cũng cho hay tình hình an ninh trật tự năm 2013 diễn biến phức tạp hơn so với năm trước, nhất là đối với các vụ phạm pháp hình sự mà nổi lên là cướp tài sản và cướp giật. “Án trộm cắp tài sản chiếm tỉ lệ lớn trong các vụ phạm pháp hình sự năm nay, tăng 10,75% và chiếm 54% các vụ phạm pháp hình sự. Thủ đoạn chủ yếu là lợi dụng chủ nhà đi vắng lâu ngày và tài sản bị trộm cắp đa số là xe máy. Trong đó, gần 20% số vụ xảy ra ở các khu nhà trọ mà kẻ trộm cắp là người quen biết với chủ nhà” - ông Châu cho biết.

Công an phải đột phá chống tội phạm ảnh 1

Cảnh sát hình sự bắt nóng một đối tượng cướp giật trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10 năm 2013. Ảnh: HTD

Cam kết rõ ràng chứ đừng “hy vọng”

Nói về nguyên nhân tình trạng trên, ông Châu cho rằng chủ yếu là do thành phần dân cư trên địa bàn TP rất phức tạp. Trong đó nhiều đối tượng là tội phạm các tỉnh, thành khác đổ về ẩn náu, tiếp đó số người tái hòa nhập cộng đồng chưa có việc làm cũng cao. Ngoài ra, kinh tế khó khăn, lượng người thất nghiệp không có việc làm cũng nhiều, trong khi nhu cầu cơm áo gạo tiền hằng ngày vẫn phải có dẫn tới phát sinh tội phạm.

“Từ nay tới tết Nguyên đán 2014, tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp. Công an TP sẽ triển khai đồng loạt nhiều biện pháp đấu tranh chống tội phạm, triệt phá các băng nhóm đã xác định. Cạnh đó quản lý chặt việc tạm trú, các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, dịch vụ cư trú và phối hợp với các tỉnh, thành lân cận để trấn áp tội phạm… Hy vọng là tình hình qua năm 2014 sẽ được cải thiện hơn” - ông Châu nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh: “Công an TP thực hiện hàng loạt giải pháp mà chỉ hy vọng cải thiện được tình hình là chưa cụ thể. Để bảo vệ được tính mạng và tài sản của mình, để chắc chắn là an ninh trật tự sẽ đảm bảo, tội phạm sẽ giảm, người dân TP cần lực lượng công an phải có cam kết rõ ràng hơn”.

Giảm lệ phí trước bạ, tăng chuẩn hộ nghèo

Chiều 10-12, các ĐB HĐND TP.HCM đã biểu quyết thông qua 13 dự thảo nghị quyết, trong đó có nhiều nội dung quan trọng như:

- Giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả tài xế) trên địa bàn TP. Theo đó, từ 1-1-2014, sẽ áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu là 10%, thay vì 15% như hiện nay.

- Bổ sung 1.070 tên đường vào Quỹ tên đường tại TP. Trong đó có 101 tên các nhân vật lịch sử, địa danh, 969 tên bà mẹ Việt Nam anh hùng đã mất được truy tặng, phong danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

- Tăng mức phí qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội và cầu Bình Triệu kể từ 1-1-2014 với ba nhóm xe. Hai nhóm xe được giữ nguyên mức đang thu gồm xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, container 20 feet; xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và container 40 feet.

- Nâng mức chuẩn nghèo, cận nghèo mới cho giai đoạn 2014-2015. Cụ thể, tiêu chí hộ nghèo là 16 triệu đồng/người/năm trở xuống (hiện nay là 12 triệu đồng); tiêu chí hộ cận nghèo là 21 triệu đồng/người/năm trở xuống (hiện nay là 12-16 triệu đồng).

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL bị đề nghị phê bình

Trong phần thảo luận dự thảo Nghị quyết về việc bổ sung quỹ tên đường tại TP.HCM, trước khi biểu quyết thông qua, các ĐB có rất nhiều ý kiến thắc mắc về tiêu chí chọn lựa các nhân vật lịch sử, địa danh, danh nhân để đặt tên đường. Lúc đó, Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh đề nghị lãnh đạo Sở VH-TT&DL TP giải trình các thắc mắc của ĐB nhưng gọi mãi chẳng thấy đại diện của sở này đâu cả.

Để chữa cháy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phải trực tiếp trao đổi với các ĐB về những nội dung thắc mắc của ĐB. Bà Tâm bày tỏ sự không hài lòng về sự vắng mặt này và đề nghị Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân kiểm tra lại và có hình thức phê bình lãnh đạo Sở VH-TT&DL.

Trước đó, UBND TP đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành phải tham dự đầy đủ các buổi làm việc của kỳ họp này, nếu vắng mặt phải báo cáo xin ý kiến của chủ tịch UBND TP và phân công lãnh đạo dự thay.

M.CƯỜNG

TP.HCM đang mất dần lợi thế

TP.HCM có nhiều lợi thế về cảng biển, hàng không, nguồn nhân lực... Bởi vậy các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam thường nhắm đến TP ta đầu tiên. Tuy nhiên, tôi thấy TP đang mất dần lợi thế cạnh tranh khi trong tương lai không xa cảng biển, sân bay… sẽ dời sang các địa phương khác và TP sẽ mất đi nguồn thu đáng kể.

Trước tình hình đó, TP cần có chiến lược, chính sách thật cụ thể để thu hút thêm đầu tư trong và ngoài nước. Kêu gọi đầu tư quốc tế vào các ngành then chốt, được coi là thế mạnh.

ĐB THÁI TUẤN CHÍ

DN đang hồi phục sức khỏe

Suốt thời gian qua, chương trình kết nối giữa DN và ngân hàng đã được tiến hành tương đối hiệu quả. Ngoài ra, TP cũng kết hợp nhiều giải pháp căn cơ, sát thực tế khác như lắng nghe, tìm hiểu khó khăn của DN để kịp thời tháo gỡ; hỗ trợ DN trong giải quyết hàng tồn, tìm kiếm thị trường, rồi miễn, giảm, giãn thuế.

Số lượng DN năm 2013 tăng nhiều hơn giảm, tính đến giữa tháng 11-2013 đã có 23.343 DN được cấp phép thành lập mới, 5.664 DN xin tái hoạt động vì đã vượt qua được khó khăn. Trong khi đó, số DN gửi thông báo ngưng nghỉ kinh doanh là 18.997. Đồng thời, lợi nhuận của các DN cũng tăng dần qua các quý chứng tỏ rằng DN đang phục hồi sức khỏe. Điều đó cũng thể hiện rõ qua GDP của TP tuy chưa đạt chỉ tiêu đề ra nhưng vẫn có sự phát triển do GDP tăng lên theo từng quý.

Giám đốc Sở Tài chính ĐÀO THỊ HƯƠNG LAN

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm