Đà Nẵng xử nghiêm việc tính tiền thuê đất bằng USD

Tại cuộc đối thoại này, bà Hoàng Thị Hồng Nhạn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khải Phát, bức xúc việc ngân hàng thương mại không chịu hạ lãi suất theo quy định của thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN). “NHNN đã buộc các ngân hàng thương mại phải hạ lãi suất về dưới 13%, vậy mà trong năm qua, tôi vẫn phải trả lãi suất cho họ tới 21%. Điều này làm nhiều DN mất lòng tin ở ngân hàng” - bà Nhạn nói.

Trao đổi lại, ông Võ Minh, Giám đốc NHNN Việt Nam Chi nhánh TP Đà Nẵng, cho biết: “Những ngân hàng thương mại nào không chịu hạ lãi suất thì các DN cứ mạnh dạn phản ánh về NHNN. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý”. Ông Minh cũng đề nghị các DN cứ mạnh dạn nói ra không phải sợ các ngân hàng thương mại thù vặt và cho cả số điện thoại cá nhân các DN phản ánh.

Trong khi đó, đại diện Công ty Giấy Thành Công phản ánh đùng một phát mới biết mình bị nợ thuế đến bảy năm trời. DN này cho rằng một phần nguyên nhân của việc trên là do Ban Quản lý Các KCN và chế xuất TP Đà Nẵng chậm thông báo nợ thuế hằng năm cho DN. Theo đại diện công ty này, hiện Ban Quản lý Các KCN và chế xuất TP Đà Nẵng đang tính tiền thuê đất của DN bằng USD.

Theo ông Minh, việc thu tiền thuê đất bằng USD của Ban Quản lý Các KCN và chế xuất TP Đà Nẵng đã vi phạm nghiêm trọng chỉ đạo của trung ương. Bởi theo quy định của Nhà nước thì chỉ được phép sử dụng tiền Việt Nam đồng để thanh toán.

Về việc chậm thông báo nợ thuế cho DN, Phó Chủ tịch Thường trực Võ Duy Khương đã chỉ đạo kiểm tra ngay Công ty Kinh doanh Hạ tầng thuộc Ban Quản lý Các KCN và chế xuất TP để làm rõ vấn đề này. Nếu phát hiện vi phạm hằng năm không lập biên bản, thông báo nợ thuế cho các DN mà dồn bảy năm thông báo một lần như phản ánh thì phải xử lý nghiêm. Ông Khương cũng chỉ đạo xử lý nghiêm việc tính tiền thuê đất bằng USD.

Tuy nhiên, tại buổi đối thoại không thấy sự xuất hiện của Trưởng ban Quản lý Các KCN và chế xuất TP Đà Nẵng Thái Bá Cảnh (ông Cảnh chỉ cử đại diện đi họp) và Phó Chủ tịch Khương đã nhắc nhở về điều này. Ông Khương cũng đã yêu cầu Văn phòng UBND TP Đà Nẵng làm công văn phê bình Giám đốc Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ về việc không có mặt ở cuộc họp.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm