Đại biểu nhân dân với cử tri

Quan tâm vì những nghi vấn trong quá trình ứng cử của bà Yến không chỉ đã được nêu ra trên các phương tiện thông tin đại chúng, mà nó còn được chính đại biểu QH đương nhiệm chính thức đặt ra và yêu cầu làm rõ. Trong đó, vấn đề quan tâm hàng đầu chính là sự trung thực - phẩm chất số một của người đại biểu nhân dân - của đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến!

Những ngày qua dư luận đã hơn một lần giật mình về việc bà đã không khai những trích ngang quan trọng trong cuộc đời mình khi làm hồ sơ ứng cử, đơn cử như việc bà đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (tại chi bộ Phòng Thương nghiệp quận 5, TP.HCM theo Quyết định kết nạp Đảng số 11/QĐ - KN ngày 27-11-1986) nhưng bà lại không khai báo!

Theo quan điểm của GS-TS Nguyễn Minh Thuyết (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của QH) thì trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, cử tri đều có quyền đặt câu hỏi về phẩm chất đạo đức đối với ứng cử viên hoặc đại biểu nhân dân. Ông nói: “Trong các cuộc bầu cử ở bất cứ quốc gia nào, sự trung thực của ứng cử viên luôn được đặt lên hàng đầu, vì đó là một trong những yếu tố phản ánh phẩm chất đạo đức của ứng cử viên. Nếu ứng cử viên không trung thực với cử tri, không trung thực với các cơ quan tham gia quá trình bầu cử thì có thể khẳng định ngay là không đủ tiêu chuẩn để làm người đại biểu nhân dân”.

Hơn thế sự khắt khe của cử tri với bà Hoàng Yến tại cơ quan quyền lực cao nhất (QH) còn ở chỗ bà sẽ phải thay mặt họ đưa tới QH những vấn đề bức xúc trong đời sống, công việc hằng ngày, kiến nghị giùm với các cơ quan chức năng hướng tháo gỡ, giải quyết. Nói cách khác, khoảng thời gian làm nhiệm vụ đại biểu QH, bà phải chiếm được trọn vẹn lòng tin của nhân dân thể hiện thông qua lời nói, hành động cụ thể với tư cách đại biểu nhân dân. Nhiều người nhớ lại tại kỳ họp vừa rồi, người ta đã thấy kỳ kỳ khi nghe bà Yến đăng đàn để “xin định hướng đầu tư” cho doanh nghiệp của mình. Rồi bà Yến đưa ra sáng kiến đề nghị làm luật để bảo vệ bí mật đời tư. Liệu sáng kiến này có liên quan gì đến việc khai báo lý lịch không rõ ràng đang bị tố giác? Một số cử tri nghĩ rằng hình như bà đang dùng vị trí đại biểu QH một cách thiên lệch, lo cho cá nhân mình, đơn vị mình hơn là lo cho nhân dân, những người bầu ra bà.

Cử tri rất bao dung, độ lượng nhưng cử tri cũng rất rõ ràng, sòng phẳng. Tư cách đại biểu của bà Yến không phải là của cá nhân bà, là của cử tri cả nước giao cho nên không ai có quyền che lấp sự thật đó với cử tri!

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm