Điều còn đọng lại

Tắt một bóng đèn, tiết kiệm một chút chất hữu cơ hóa thạch, giảm một ít sự phung phí năng lượng của trái đất đang bị vắt kiệt là một hành vi nhỏ để đánh thức dậy ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi con người, mỗi công dân của hành tinh, đó là mục đích cuối cùng của thông điệp Giờ Trái đất. Kết quả của Giờ Trái đất không nằm trên con số bao nhiêu ký điện, bao nhiêu lít xăng dầu, bao nhiêu người đi dự mít-tinh… mà quan trọng hơn là làm sao để thông điệp của Giờ Trái đất chuyển hóa trong suy nghĩ của con người. Ý thức sống tiết kiệm, thân thiện với môi trường thấm vào suy nghĩ, thể hiện thành hành vi thường nhật của mỗi công dân.

Để tạo sự chú ý cho công chúng, đánh động nhận thức ấy, chương trình Giờ Trái đất đã được hàng vạn, hàng triệu người tình nguyện dốc công chuẩn bị. Những người nổi tiếng, nhân vật của công chúng từ người mẫu, ca sĩ, hoa hậu… đã trở thành đại sứ của chương trình bỏ công sức để thuyết trình, giao lưu với công chúng. Những sinh viên, học sinh đã lăn xả trên đường phố, vắt óc tìm mọi hình thức sáng tạo nhất, hấp dẫn nhất để hút người dân hưởng ứng chương trình. Những cố gắng đó thể hiện khát vọng tốt đẹp cho tương lai của hành tinh. Nhưng liệu có đủ, liệu có còn giải pháp tốt hơn để quảng bá tinh thần Giờ Trái đất? Bác Hồ của chúng ta là người đầu tiên phát động tết trồng cây không phải bằng lời nói mà bằng chính việc tự tay trồng cây ở đền Hùng, những vùng đồi trọc. Để quảng bá cho hãng hàng không giá rẻ Tiger Airways, Thủ tướng Lý Hiển Long từng đi công cán nước ngoài bằng vé thương mại của hãng này; để trấn tĩnh người dân trong cơn dịch cúm gia cầm, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin từng tổ chức tiệc gà với lời thách thức sẽ bồi thường tiền cho ai bị bệnh khi ăn gà sạch. Hành động của lãnh đạo có tác dụng rất lớn đối với công chúng. Từ khi lãnh đạo nhà nước tham gia lễ khai ấn đền Trần, viếng chùa Bái Đính, …. không khí và sinh hoạt lễ hội trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Nếu thay cho các diễn từ hô hào, các cán bộ lãnh đạo, các cơ quan nhà nước có hành động thiết thực như đi xe đạp, không xài máy lạnh, khống chế dung tích xe ôtô theo tiêu chí thân thiện với môi trường thì chắc hẳn tác động tới nhận thức và hành động của người dân sẽ tốt hơn.

Lời nói gió bay, mọi khoảng thời gian sẽ trôi đi, kể cả Giờ Trái đất, chỉ có việc làm, nhận thức xã hội là còn đọng lại.

ANH THƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm