Hội nghị “ba trong một”

Đề cập tới nội dung chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị phân tích kỹ nguyên nhân về việc Nhà nước đã có luật, Đảng đã có nghị quyết, đã lập Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng (PCTN) ở nhiều cấp mà công tác PCTN chưa đạt yêu cầu đề ra, vẫn còn nghiêm trọng, tinh vi, phức tạp, gây bức xúc xã hội, trong đó tham nhũng nổi bật ở một số lĩnh vực như đất đai và sử dụng tài nguyên.

Về đổi mới chính sách, pháp luật đất đai, đặt câu hỏi “Vì sao gần 70% tổng số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc về lĩnh vực đất đai?”, người đứng đầu Đảng muốn được nghe các phân tích liên quan đến quan điểm, chủ trương, chính sách về quản lý loại tài sản vô giá này, như các quy định có chồng chéo, mâu thuẫn không; việc tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước yếu kém ra sao…

Vì thế khi đề cập tới nội dung quan trọng nhất là sửa Hiến pháp, Tổng Bí thư nói Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp… Vậy thực thi cơ chế vừa phối hợp vừa kiểm soát là thế nào để đảm bảo nhân dân thực sự là chủ?

Trong cùng thời điểm, khi mà Trung ương đang thảo luận các vấn đề nói trên, vụ việc ở Văn Giang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Sau các vụ thu hồi đất gần đây, hàng loạt câu hỏi về cách thức phân chia nguồn lực đất đai cũng như về việc đảm bảo công bằng xã hội, hài hòa quyền lợi của các bên liên quan được đặt ra và người dân muốn có sự phân tích rạch ròi, giải quyết thỏa đáng.

Ai cũng biết để phát triển thì việc tích tụ, phân chia, sử dụng các nguồn lực như đất đai, tài nguyên vào các hoạt động đầu tư kinh doanh là rất cần thiết. Nhưng không phải vì cần thiết mà nhóm người này lại có thể dùng quyền lực, dựa vào quyền lực tước bỏ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhóm người khác để làm giàu cho riêng mình.

Vì lẽ đó, rất nhiều người đang chờ mong kết quả hội nghị, mong chờ các ý kiến thảo luận đầy trách nhiệm của các đại biểu tại hội nghị về cả ba nội dung nói trên để có những quyết định, quyết sách quan trọng, phù hợp thực tiễn, giải quyết được các vấn đề của thực tiễn.

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm