Không áp dụng trực tiếp Công ước chống tra tấn tại Việt Nam

“Ủy ban Đối ngoại nhất trí với đề xuất của Chính phủ không áp dụng trực tiếp quy định của Công ước chống tra tấn tại Việt Nam...” - Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng cho biết như vậy khi trình bày báo cáo thẩm tra. Theo đó việc thực hiện các quy định của Công ước chống tra tấn sẽ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam, trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác song phương hoặc đa phương với nước khác và nguyên tắc có đi có lại...

Cũng theo ông Hằng, Ủy ban Đối ngoại nhất trí với kiến nghị cần nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung một số quy định trong văn bản pháp luật trong nước theo các nội dung của công ước. Cụ thể: Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung BLHS theo hướng bổ sung tội danh tra tấn để phù hợp với định nghĩa tra tấn, trong đó có hành vi tra tấn về tinh thần như quy định tại Điều 1 Công ước. Tiếp nữa là sửa đổi, bổ sung quy định về tội dùng nhục hình, tội bức cung và một số hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm con người có thể bị coi là tra tấn. Đồng thời nghiên cứu bổ sung các quy định đánh giá thiệt hại về tinh thần để đảm bảo quyền được bồi thường của nạn nhân bị tra tấn, đối xử tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục theo quy định tại Điều 14 Công ước chống tra tấn.

Cạnh đó cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về dẫn độ đối với tội phạm tra tấn trong BLTTHS và Luật Tương trợ tư pháp; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật tạm giữ, tạm giam và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật tạm giữ, tạm giam; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thi hành án hình sự.

Theo chương trình, vào cuối kỳ họp, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận và biểu quyết thông qua nghị quyết phê chuẩn công ước nói trên.

Đ.MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm