Không làm được việc thì phải nghiêm khắc kỷ luật

Ngày 25-11, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đi tiếp xúc cử tri hai quận 3 và 4 (TP.HCM) để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 vừa qua. Nhiều ý kiến cử tri nhận xét kỳ họp vừa qua đã thể hiện nhiều đổi mới, đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Các ĐBQH đã thể hiện trách nhiệm với cử tri mạnh mẽ, tâm huyết hơn; cách điều hành kỳ họp của chủ tọa cũng khoa học hơn…

Tuy nhiên, cử tri cũng đặt nhiều vấn đề xung quanh việc thực hiện phòng, chống tham nhũng; lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với những chức danh do QH và HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Cử tri Hoàng Hữu Hiệp (quận 4) chia sẻ: “Lấy phiếu tín nhiệm là quyết định hợp lòng dân, được người dân mong chờ từ lâu. Nhưng theo tôi, nếu người được lấy phiếu mà đạt tín nhiệm thấp thì “buộc” phải từ chức chứ không phải “nên” từ chức như trong nghị quyết nêu. Việc thực hiện quy định này nếu QH kiên quyết hơn thì nhân dân còn tin tưởng hơn nữa”.

Không làm được việc thì phải nghiêm khắc kỷ luật ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với cử tri quận 3 tại buổi tiếp xúc chiều 25-11. Ảnh: CTV

Nhiều cử tri ở hai quận cũng bày tỏ hy vọng vào những quy định mới trong Luật Phòng, chống tham nhũng vừa được sửa đổi sẽ xử lý vấn nạn tham nhũng một cách hiệu quả hơn.

Cùng với đó, cử tri cũng kiến nghị Đảng và Nhà nước cần thực hiện tốt nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác cán bộ. Theo đó những cán bộ không làm được việc cần nghiêm khắc kỷ luật chứ không thể trông chờ vào văn hóa từ chức. Thời gian qua, tham nhũng trở thành quốc nạn ngày càng nghiêm trọng là do chúng ta xử lý chưa nghiêm trách nhiệm người đứng đầu và người liên quan.

Về chủ quyền biển đảo, cử tri Nguyễn Minh Ngọc (quận 4) kiến nghị: “Về lâu về dài chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài để mọi người dân Việt Nam đều biết. Đồng thời, nên đưa vấn đề này vào Hiến pháp, các đề tài nghiên cứu khoa học, sách vở để các thế hệ tiếp tục đấu tranh”.

Một số ý kiến cử tri khác đề nghị Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến đời sống người dân nghèo, đặc biệt ở vùng cao và tầng lớp công nhân vì đời sống của họ còn khá thấp. Dịp tết Nguyên đán đang đến gần, cử tri kiến nghị TP cần có nhiều biện pháp bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu giúp người dân an tâm đón tết.

N.NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm