Không quy định thêm trường hợp công an nổ súng bắn người

Dự thảo mới được rút gọn từ năm chương, 30 điều còn bốn chương, 18 điều. Trong đó, quy định trường hợp “nổ súng trực tiếp vào người và phương tiện vi phạm để phòng vệ, tấn công, vô hiệu hóa hành vi chống người THCV” đã được sửa đổi toàn diện.

Cụ thể, dự thảo mới bỏ hẳn quy định công an được nổ súng trực tiếp vào các đối tượng “có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng”. Thay vào đó, việc nổ súng được thực hiện theo Điều 22 Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ hiện hành.

Cũng theo Đại tá Trần Vi Dân, dự thảo mới được sửa đổi trên “cách nhìn đa chiều”, không chỉ xử lý hành vi chống trả người THCV mà bổ sung thêm một số quy định mới về trách nhiệm của người THCV, những hành vi nghiêm cấm đối với người THCV. Điều này nhằm hạn chế nguy cơ chống người THCV xuất phát từ phía lỗi người THCV, hành vi tiêu cực của người THCV gây ức chế, dẫn đến chống trả.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn lưu ý: Dự thảo cần hướng vào các biện pháp phòng ngừa là chính và nên làm rõ quy trình áp dụng, thẩm quyền thi hành… để đảm bảo an toàn pháp lý cho người dân, tránh việc lạm quyền.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm