Lạm phát trong tầm kiểm soát

Tuy nhiên, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế chỉ rõ: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) những tháng đầu năm tăng cao (bốn tháng đầu năm tăng 4,27%), đặc biệt là nhóm hàng hóa thiết yếu. Điều này đặt ra những thách thức rất lớn cho việc thực hiện chỉ tiêu CPI tăng không quá 7% trong năm 2010 Quốc hội đã đề ra. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền, nhiều ý kiến cho rằng việc điều chỉnh giá một số mặt hàng cơ bản như điện, than, nước, xăng dầu... diễn ra gần như đồng thời trong thời gian rất ngắn cùng với việc điều chỉnh tỉ giá hai lần trong vòng hai tháng và được triển khai ngay trước tết là một trong những nguyên nhân làm CPI tăng cao trong quý I-2010.

TP.HCM: CPI tháng 5 tăng 0,48%

Theo số liệu của Cục Thống kê TP.HCM, trong tháng 5, CPI của TP tăng 0,48% so với tháng 4 (tính chung năm tháng đầu năm CPI tăng 4,44%). Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt, vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất. Tuy nhiên, giá bán lẻ lương thực lại giảm 0,39%.

T.HẢI

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết Chính phủ xác định từ nay đến hết năm 2010 có bảy trọng tâm công tác cần tập trung thực hiện. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là “thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế vững chắc”. Trong đó có việc tổ chức theo dõi sát các mặt hàng thiết yếu để có các giải pháp điều tiết phù hợp, can thiệp kịp thời, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Đồng tình với giải pháp này nhưng Ủy ban Kinh tế lưu ý Chính phủ cần “chủ yếu sử dụng biện pháp kinh tế, hạn chế sử dụng các biện pháp hành chính” trong kiểm soát giá cả.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Chính phủ chủ trương điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, bảo đảm tốc độ tăng dư nợ tín dụng và tổng phương tiện thanh toán ở mức hợp lý. Đồng thời áp dụng các biện pháp kinh tế, trước hết là các công cụ chính sách tiền tệ như lãi suất chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn,... để giảm dần mặt bằng lãi suất. Mục tiêu của Chính phủ vẫn là đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đầu tư, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 6,5% như chỉ tiêu Quốc hội giao. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế lưu ý “giữ ổn định kinh tế vĩ mô trong điều kiện hiện nay cần được coi là mục tiêu ưu tiên hàng đầu”.

VĂN TIẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm