Linh thiêng gửi về miền đất Tổ

Sáng 19-4 (tức mùng 10-3 âm lịch), lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng đã diễn ra tại Đền Thượng, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, núi Nghĩa Lĩnh, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Về dự lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Đúng 7 giờ, đoàn hành lễ xuất phát từ sân trung tâm lễ hội lên Đền Thượng nằm trên đỉnh Nghĩa Lĩnh. Đi đầu đoàn hành lễ là các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam rước quốc kỳ, cờ hội và vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước”. Theo sau là 14 thiếu nữ mang hương, hoa, lễ vật. Cùng với đó là 100 thanh niên cầm cờ hội tượng trưng cho con Lạc cháu Hồng. Lễ vật được rước lên Đền Thượng là những sản vật gồm hương hoa, bánh chưng, bánh dày gắn liền với truyền thuyết về hoàng tử Lang Liêu và quan niệm trời tròn - đất vuông của cha ông ta.

Linh thiêng gửi về miền đất Tổ ảnh 1

Các đại biểu dâng hương tại khu tưởng niệm. Ảnh V.THỊNH

Thay mặt Ban tổ chức, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc đã đọc chúc văn khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ tổ Hùng Vương, ca ngợi công lao các vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Chúc văn cũng ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các bậc tiền nhân đã không tiếc xương máu đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ đất nước và tinh thần anh dũng của toàn quân, toàn dân trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do của Tổ quốc. 

Nhân dịp này, các đại biểu đã đặt vòng hoa, thắp hương tại Lăng Hùng Vương, thành kính tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc bên bức phù điêu Bác Hồ nói chuyện với Đoàn quân Tiên phong tại ngã năm Đền Giếng. Ban tổ chức cho biết từ ngày khai hội đến nay, ước tính có khoảng 5 triệu lượt du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc về đây dâng hương.

Cùng ngày, nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí đã diễn ra tại Đền Hùng và TP Việt Trì với các hoạt cảnh đánh trống đồng, đâm đuống, hát xoan ghẹo... tái hiện cuộc sống, sinh hoạt của đất nước Văn Lang thuở các vua Hùng.

Đây là năm đầu tiên Tín ngưỡng Hùng Vương được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Lễ giỗ được tổ chức long trọng ở nhiều nơi

TP.HCM: Sáng 19-4, tại Khu tưởng niệm các vua Hùng (Công viên Lịch sử-Văn hóa Dân tộc), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo TP và đông đảo người dân.

Trong diễn văn đọc tại buổi lễ, bà Võ Thị Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM, nhấn mạnh nước ta thời kỳ Hùng Vương đất không rộng, người chưa đông nhưng đã có đủ điều kiện để dựng nước, đủ uy lực để chế ngự thiên tai, đủ sức mạnh để chiến thắng giặc ngoại xâm. Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương ngày nay đã thể hiện tình cảm trân trọng sâu sắc đối với tổ tiên, trở thành biểu tượng cao đẹp trong mỗi người Việt Nam.

Kon Tum: Sáng 19-4, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kon Tum phối hợp cùng UBND huyện Đăk Hà tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại chùa Tháp Kỳ Quang (xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, Kon Tum) với sự tham dự của hàng ngàn tăng ni, Phật tử và quần chúng nhân dân trên địa bàn.

T.HƯƠNG - H.THÙY

V.THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm