Lực lượng 141 Hà Nội: ‘Bàn tay sắt’ linh hoạt

“Chúng tôi biểu dương và đánh giá cao sáng kiến thành lập cũng như hiệu quả công tác của các tổ 141 đạt được. Đặc biệt là với tinh thần “thức cho dân ngủ” thì uy tín của Công an TP nói chung, hình ảnh của lực lượng CSGT nói riêng trong nhân dân được tăng lên. Lực lượng 141 thật sự đã giành được tình cảm, lòng tin của nhân dân thủ đô, cũng như người dân cả nước…”. Chiều 18-9, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương phát biểu tại cuộc họp sơ kết ba năm thực hiện kế hoạch số 141 của Công an TP Hà Nội như trên.

Đầu năm 2011, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng tội phạm hình sự manh động. Nhiều đối tượng mang theo vũ khí quân dụng, dao, kiếm… sẵn sàng gây án chống người thi hành công vụ. Sau đó 15 tổ công tác 141 gồm ba lực lượng nòng cốt (CSGT, hình sự và cơ động) đã được thành lập.

Qua ba năm thực hiện, các tổ công tác đã góp phần làm giảm phạm pháp hình sự. Cụ thể, năm 2012 giảm 2,6% số vụ phạm pháp hình sự, giảm 17,6 vụ trọng án so với năm 2011; năm 2013 giảm 1,9% số vụ phạm pháp hình sự và giảm 13,9% số vụ trọng án so với năm 2012…

Vũ khí mà lực lượng 141 thu được từ các đối tượng tội phạm. Ảnh: ND

Ngoài ra mô hình lực lượng 141 góp phần làm giảm TNGT. Các đối tượng lưu manh, côn đồ mang theo vũ khí, dao, kiếm tham gia giao thông, truy đuổi đâm, chém nhau công khai… giảm rõ rệt; tình trạng thanh niên càn quấy, “tóc xanh”, “tóc đỏ”… ngang nhiên vi phạm luật, sẵn sàng chống lại người thi hành công vụ giảm hẳn. Lực lượng 141 không chỉ là lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông mà còn là lực lượng ban đầu ngăn chặn, xử lý vụ việc, đối tượng có dấu hiệu phạm tội.

Ba năm, lực lượng đã bắt giữ hơn 3.600 đối tượng có dấu hiệu tội phạm; thu giữ 19 súng quân dụng, hơn 700 viên đạn, 83 súng công cụ hỗ trợ và súng tự chế; 182 bình xịt hơi cay, hàng ngàn đao, kiếm, dùi cui… Hoạt động của các tổ công tác 141 đã góp phần làm giảm TNGT trên cả ba tiêu chí; tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng giảm; người tham gia giao thông chấp hành tốt hơn quy định Luật Giao thông… Theo đó, đã xử lý gần 108.000 trường hợp vi phạm, phạt hành chính hơn 60 tỉ đồng; tạm giữ gần 53.000 lượt phương tiện. Bên cạnh đó, rất nhiều vụ việc về kinh tế như hàng lậu, hàng cấm được lực lượng 141 phát hiện, ngăn chặn.

Ngoài kiểm tra, ngăn chặn, xử lý…, lực lượng 141 còn phát hiện, thu hồi nhiều tài sản, phương tiện là tang vật của các vụ án trao trả cho người bị hại gồm cả trăm xe mô tô, ô tô, hàng chục điện thoại di động, máy ảnh, đồng hồ… đắt tiền và gần chục ký vàng cùng với nhiều triệu đồng.

“Thời gian tới, Công an TP Hà Nội cần tiếp tục duy trì tốt hơn nữa mô hình các tổ công tác 141; nghiên cứu, khảo sát mở rộng phạm vi bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ ra các tuyến thuộc địa bàn các huyện ngoại thành có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự. Thường xuyên nắm tình hình, quy luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để điều chỉnh hoạt động cho phù hợp với thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng thời, là lực lượng thường xuyên, liên tục góp phần giữ vững trật tự địa bàn, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân” - Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương chỉ đạo…

NGUYỄN DÂN

Thức để dân được ngủ yên

“Chúng tôi luôn họp rút kinh nghiệm để hiểu được phương cách hoạt động của các đối tượng tội phạm để thay đổi cách thức xử lý cho phù hợp”. Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT (PC67 - Công an TP Hà Nội), Phó Trưởng ban Thường trực Lực lượng 141 trao đổi với chúng tôi ngày 18-9.

. Phóng viên: Qua ba năm thực hiện, ngoài những kết quả đạt được, lực lượng 141 còn gặp những khó khăn gì?

+ Đại tá Đào Vịnh Thắng: Chúng tôi vẫn còn có những khó khăn nhất định và không thể giải quyết triệt để được. Các đối tượng tội phạm báo cho nhau về các điểm chốt chặn của tổ công tác và họ rất manh động, sẵn sàng chống trả, sẵn sàng lao xe vào lực lượng 141 mà không cần biết đến hậu quả hoặc bỏ chạy bất chấp giao thông, tính mạng của những người đi đường.

Trước các thách thức này, chúng tôi cũng có những tổ công tác dùng công nghệ thông tin để ngăn chặn các đối tượng liên lạc báo tin cho nhau. Tổ công tác 141 cũng thường xuyên thay đổi địa điểm, thời gian công tác, bố trí các chiến sĩ đón lõng và thường xuyên tập huấn lên kế hoạch để vừa khống chế đối tượng manh động ít thiệt hại nhất…

Tuy nhiên, việc các cán bộ, chiến sĩ bị thương khi làm nhiệm vụ thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Gần đây, trong khi khống chế, một chiến sĩ bị một kẻ dùng dao tấn công sượt qua cổ gần động mạch chủ. May mắn là không bị nguy hại đến tính mạng.

. Nhiều người cho rằng lực lượng 141 bị can thiệp khi xử lý vi phạm, thưa ông?

+ Với những trường hợp vi phạm hình sự, chúng tôi xử lý kiên quyết, không có ngoại lệ. Còn với những vi phạm hành chính không lớn, không phải cần có ai can thiệp, chúng tôi cũng chỉ nhắc nhở và cho đi thôi. Nhiệm vụ của 141 là ngăn chặn và xử lý những trường hợp cố ý vi phạm. Còn họ không cố ý, chúng tôi linh hoạt và hiểu những khó khăn đó khi xử lý.

Lực lượng 141 vẫn hoạt động hiệu quả và chúng tôi luôn lấy phương châm: “Thức để nhân dân được ngủ yên”.

. Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm