Một sáng kiến thực chất

Hiện Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đang lên danh sách số lượng CSGT tuần tra kiểm soát tại bốn trạm cửa ô Kim Liên, Hòa Phước, Hòa Hải, Hòa Nhơn để có thể chi khoản hỗ trợ này bắt đầu từ tháng 3.

Được biết khoản hỗ trợ này sẽ được lấy từ nguồn ngân sách TP, chuyển qua thẻ ATM cho các cá nhân đứng chốt. Mục tiêu ghi rõ nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động, giảm tiêu cực của lực lượng CSGT, mà một trong những biện pháp giám sát sẽ là lắp đặt camera theo dõi quá trình kiểm tra, xử lý của họ tại bốn trạm cửa ô. Nếu sai phạm thì CSGT không những không được nhận tiền hỗ trợ mà có thể bị kỷ luật, đuổi khỏi ngành.

Với những khoản chi không lớn như vậy của một đô thị, tính pháp lý của nguồn quỹ không là vấn đề lớn, song tính chất và độ lan tỏa của sáng kiến lại có tính xã hội cao, khi mà tiêu cực của CSGT là “vấn nạn” trên cả nước từ nhiều năm nay chưa giải quyết được. Vì thế, khoản hỗ trợ này được rất nhiều người bàn luận, thậm chí còn xem như một loại “quỹ dưỡng liêm” hay một loại vaccine phòng ngừa tiêu cực của CSGT, qua đó xã hội hưởng lợi từ sự nghiêm minh của người thừa hành pháp luật!

Trên thực tế sự hình thành “quỹ dưỡng liêm” hay diện trợ cấp đặc thù hiện đã được áp dụng tại một số cơ quan “nhạy cảm”, như Ngân hàng Nhà nước, lực lượng thanh tra, Kiểm toán Nhà nước… và điều đó đưa lại thu nhập khá cho các công chức nhà nước thường xuyên có hoạt động va chạm với “cám dỗ”.

Thế nhưng biện pháp giám sát để hoạt động của công chức đảm bảo thật sự trong sạch chỉ có Đà Nẵng đề xuất và nó mới chỉ mang tính thí điểm trong ngắn hạn, nhiều vấn đề khác còn phải tính toán…

Ai cũng biết Singapore là một quốc gia có chỉ số trong sạch của công chức thuộc hàng cao nhất thế giới. Lý do không chỉ vì họ có chế độ đãi ngộ công chức rất cao mà họ còn xây dựng một hệ thống giám sát rõ ràng và một hệ thống đánh giá công chức hiệu quả, thực chất.

Đà Nẵng đã tiên phong thiết lập công cụ giám sát tính thanh liêm của một đối tượng công chức cụ thể, tại không gian và thời gian cụ thể. Có lẽ giải pháp ngừa tham nhũng trên diện rộng cần được bắt đầu từ những sáng kiến thực chất như thế?!

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.