Người từng phạm tội nghiêm trọng không được làm luật sư

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, tờ trình của Chính phủ về dự thảo luật này sửa đổi theo hướng không cấm hành nghề luật sư đối với người phạm tội nghiêm trọng trong trường hợp đã được xóa án tích. Quy định này nhằm tạo thêm cơ hội hướng thiện và cơ hội hành nghề cho những người đã từng phạm tội. Tuy nhiên, qua thẩm tra, Ủy ban Tư pháp cho rằng hướng sửa đổi nêu trên chưa có sự tổng kết, đánh giá, thuyết minh đầy đủ về sự cần thiết của việc sửa đổi nội dung này. Hơn nữa, đặc thù của hoạt động luật sư, ngoài những đòi hỏi cao về kiến thức chuyên môn thì tư cách đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp và uy tín của luật sư trong đời sống xã hội là yếu tố hết sức quan trọng.

“Việc quy định cấm hành nghề luật sư đối với người đã từng phạm tội trong những trường hợp nhất định là cần thiết. Pháp luật của nhiều nước như Trung Quốc, Anh, Thái Lan, Nhật Bản... đã quy định như vậy. Chẳng hạn như Luật Luật sư của Nhật Bản quy định rất khắt khe. Những người bị kết án tù; người nguyên là thẩm phán bị sa thải theo quyết định của tòa án; người bị kỷ luật, đã khai trừ ra khỏi đoàn luật sư hoặc xóa đăng ký hành nghề luật sư nước ngoài, bị cấm hành nghề luật sư… Do đó, Ủy ban Tư pháp đề nghị cho giữ quy định về vấn đề này như quy định của luật hiện hành” - ông Hiện nói.

Về quy định cho phép viên chức được hành nghề luật sư, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng cho hay dự thảo luật sửa đổi theo hướng “viên chức đang làm công tác giảng dạy pháp luật” vẫn thuộc diện được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư. Tuy nhiên, nội dung này cũng bị đa số ý kiến Ủy ban Tư pháp bác bỏ.

“Quy định cho phép viên chức làm công tác giảng dạy pháp luật được “kiêm nhiệm” hành nghề luật sư sẽ tạo ra ngoại lệ không phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ luật sư chuyên nghiệp. Đồng thời, điều này có thể làm phát sinh xung đột lợi ích khi luật sư là các giảng viên tham gia tố tụng. Việc hành nghề luật sư thường gắn liền với hoạt động tố tụng chủ yếu được tiến hành trong giờ hành chính nên giảng viên không thể làm thêm nghề luật sư trong giờ hành chính được... Đa số ý kiến trong Ủy ban Tư pháp đề nghị không quy định lại nội dung này trong dự thảo luật” - ông Hiện cho biết.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm