Phản đối thừa phát lại cưỡng chế thi hành án

TAND Tối cao đề nghị bỏ quy định TPL trực tiếp THA, cưỡng chế THA trong dự thảo này vì cho rằng TPL không phải là cơ quan nhà nước mà là tổ chức tư nhân. TPL chỉ được thực hiện một số công việc THA dân sự nên việc huy động lực lượng bảo vệ giải quyết vấn đề liên quan trật tự, an ninh, chính trị tại địa phương là không phù hợp với sự phân công và kiểm soát quyền lực trong bộ máy nhà nước. Việc cho phép TPL có một số nhiệm vụ, quyền hạn tương đương chấp hành viên là không phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Việc này cũng không khả thi vì lực lượng công an bảo vệ không thể theo lệnh của TPL. “Với nội dung đó, quan điểm của TAND Tối cao sẽ không thể ký thông tư liên tịch” - Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn kiên quyết

Theo Bộ Tư pháp, việc TPL cưỡng chế THA trong trường hợp cần huy động lực lượng bảo vệ được dự thảo chặt chẽ về trình tự, thủ tục thực hiện. Cụ thể là phải có ý kiến của Ban Chỉ đạo THA dân sự cấp huyện nơi đó. Cục trưởng THA dân sự đích thân xem xét phê duyệt kế hoạch cưỡng chế và ra quyết định cưỡng chế. Do đó, về bản chất thì TPL chỉ là người thực hiện nhiệm vụ thay cơ quan THA dân sự, việc cưỡng chế theo chỉ đạo, kế hoạch do cơ quan này phê duyệt.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.