Phản đối Trung Quốc nói Việt Nam “tạo sự cố ở biển Đông”

VNN ngày 31-5 dẫn lại thông tin từReuters cho biết liên quan đến vụ tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 31-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du một lần nữa khẳng định: “Các hoạt động thực thi mà các tàu hàng hải của Trung Quốc đã tiến hành đối với các hoạt động bất hợp pháp của tàu Việt Nam là hoàn toàn hợp lý”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu phía Việt Nam chấm dứt ngay các hoạt động xâm phạm chủ quyền của chúng tôi và tránh tạo ra những sự cố mới”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM tối 31-5, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, nhấn mạnh nội dung nêu trên của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa cho thấy Trung Quốc cố tình “đổi trắng thay đen”, cố tình làm cho dư luận hiểu sai bản chất của vụ việc.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, việc tàu hải giám của Trung Quốc cắt đứt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 không chỉ là hành vi xâm phạm chủ quyền đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà còn là hành động leo thang làm phức tạp, gây căng thẳng trên biển Đông. Thực tế, Trung Quốc tự vẽ “đường lưỡi bò” thâu tóm gần hết biển Đông, tự nhận khu vực trong đó là hải phận của mình nhưng không được nước nào công nhận. “Chính phủ ta nên kiên quyết đấu tranh và phải gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc tố cáo Trung Quốc vi phạm Công ước Luật Biển năm 1982. Chúng ta phải làm thế để cho thấy Trung Quốc chẳng có lý lẽ gì và để thế giới biết thực chất vấn đề là gì” - ông Vĩnh nói.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 29-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã nhấn mạnh: “Khu vực mà Việt Nam tiến hành thăm dò hoàn toàn nằm trong khu vực vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam theo Công ước Luật Biển năm 1982. Đây hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp, càng không thể nói là khu vực do Trung Quốc quản lý. Phía Trung Quốc đang cố tình làm cho dư luận hiểu nhầm khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp”.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm