Sử dụng máy bay kiểm tra, tiếp tế cho lực lượng chữa cháy rừng

Tính riêng ngày 5-3, trên cả nước xảy ra 136 điểm cháy rừng ở 7 tỉnh. Tổng thiệt hại ước tính hơn 4.000ha rừng bị thiêu rụi. Trong đó, khu vực tây bắc và tỉnh Kon Tum những ngày qua liên tiếp xảy ra nhiều điểm cháy cùng một thời điểm. Hầu hết các điểm cháy rừng đều ở những vùng có địa hình phức tạp, xa khu dân cư, không có đường giao thông để tiếp cận (nhiều nơi phải đi bộ từ 8 - 10 tiếng mới đến được hiện trường).

Theo thông tin từ đoàn công tác hiện trường do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hứa Đức Nhị và qua theo dõi ảnh vệ tinh cho thấy, các điểm cháy ở khu vực khu bảo tồn thiên nhiên Tà Sùa giáp ranh giữa Sơn La và Yên Bái (phát cháy từ ngày 2-3) vẫn đang diễn biến phức tạp, luôn xuất hiện các điểm cháy mới. Do lực lượng địa phương huy động trong vài ngày qua cũng đã thấm mệt, đang cần thiết phải thay thế.

Bởi vậy, Ban chỉ đạo Trung ương về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng sáng 5-3 đã đề nghị Chính phủ cho sử dụng máy bay để kiểm tra hiện trường, đồng thời tiếp thức ăn, nước uống cho người chữa cháy và dự phòng phục vụ công tác cứu nạn giải quyết quyết liệt không để tiếp tục cháy lớn ở khu bảo tồn thiên nhiên Tà Sùa (rừng già tự nhiên có gỗ Pơ Mu).

Tại cuộc họp khẩn về các vấn đề phòng chống cháy rừng trưa 5-3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn lập đoàn kiểm tra hiện trường và chỉ đạo sát sao công tác phòng chống cháy rừng tại 136 điểm cháy ở 7 tỉnh. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Quân khu 2 sẵn sàng lực lượng hỗ trợ chữa cháy tại khu vực giáp ranh Sơn La - Yên Bái, Khu bảo tồn Tà Sùa, Vườn quốc gia Hoàng Liên. Phó Thủ tướng cũng đồng ý sử dụng máy báy như đề nghị của Ban chỉ đạo Trung ương về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng, bắt đầu bay vào sáng 6-3.

Theo N.Y (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm