Thấy sai phạm, lãnh đạo có thể xin từ chức

Đó là một trong bốn trường hợp công chức, viên chức làm lãnh đạo, quản lý được xin từ chức nêu trong dự thảo Nghị định quy định về quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm và luân chuyển đối với công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến từ nay đến hết ngày 18-6.

Theo đó, công chức, viên chức làm lãnh đạo, quản lý cơ quan nhà nước được xin từ chức trong trường hợp nhận thấy sai phạm, khuyết điểm của cơ quan, đơn vị mình hoặc cấp dưới có liên quan đến trách nhiệm của mình. Ba trường hợp còn lại là chủ động xin từ chức để chuyển giao vị trí lãnh đạo, quản lý; xin từ chức do nhận thấy không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; và vì các lý do cá nhân khác.

Ngoài ra, dự thảo cũng nêu hai trường hợp công chức, viên chức làm lãnh đạo, quản lý không được từ chức. Đó là trường hợp đang đảm nhận nhiệm vụ quốc phòng, an ninh quốc gia, đang đảm nhận nhiệm vụ trọng yếu, cơ mật, chưa hoàn thành nhiệm vụ mà cần tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ do người đó thực hiện; nếu công chức, viên chức đó từ chức sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiệm vụ mà cơ quan, đơn vị được giao. Ngoài ra, công chức, viên chức làm lãnh đạo, quản lý đang trong quá trình bị thanh tra, kiểm tra, điều tra của cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan bảo vệ pháp luật hoặc bị xem xét kỷ luật về đảng, chính quyền cũng không được từ chức.

Công chức, viên chức làm lãnh đạo, quản lý khi xin từ chức phải làm đơn trình bày lý do, nguyện vọng gửi người đứng đầu cơ quan, đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền bổ nhiệm. Trong vòng ba tháng, người đứng đầu cơ quan quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định cho từ chức đối với công viên chức đó.

Thời gian gần đây dư luận có đặt ra vấn đề từ chức đối với một số lãnh đạo bộ, ngành khi để xảy ra các vụ sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý của mình hoặc có những đề xuất kiểu “trời ơi” gây bức xúc trong dân chúng. Tuy nhiên, điều này chỉ dừng lại ở đòi hỏi của dư luận và trên thực tế hầu như chưa có một vụ việc nào lãnh đạo bộ, ngành chủ động xin từ chức.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm