Thống nhất việc cấp mã số cá nhân

Ngày 11-4, tại hội thảo đánh giá tình hình đăng ký khai sinh và thực trạng tảo hôn do Bộ Tư pháp tổ chức ở TP.HCM, Vụ trưởng Vụ Hành chính-Tư pháp Trần Thất cho biết: Hiện một công dân VN có thể có đến bốn mã số khác nhau (số CMND, hộ chiếu, thuế, bảo hiểm) nhưng tất cả chỉ mang ý nghĩa mã số quản lý giấy tờ, hồ sơ chứ không thể dùng để nhận dạng cá nhân. Theo dự thảo Luật Hộ tịch (đang được Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo), cá nhân khi đăng ký khai sinh sẽ được cấp mã số cá nhân. Tuy nhiên, Bộ Công an cũng đang triển khai đề án cấp số định danh cá nhân theo Nghị định 90/2010. Số định danh cá nhân được cấp khi đăng ký hộ khẩu (sau 60 ngày đăng ký khai sinh). Nhìn chung, mã số cá nhân được ra trong dự thảo Luật Hộ tịch và số định danh cá nhân do Bộ Công an đang xây dựng có nhiều thông tin tương đồng. Nếu xây dựng hai hệ thống mã số riêng lẻ thì sẽ gây lãng phí lớn và dẫn tới loạn mã số.

Thống nhất việc cấp mã số cá nhân ảnh 1

Tới đây, mỗi công dân chỉ có một mã số duy nhất từ lúc khai sinh cho đến khi khai tử. Trong ảnh: Đăng ký hộ tịch tại xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: HTD

Vì vậy, Bộ Tư pháp đã thảo luận và thống nhất với Bộ Công an cùng phối hợp, xây dựng và sử dụng chung hệ thống số định danh cá nhân làm mã số cá nhân kể từ khi đăng ký khai sinh. Đây có thể xem là mã số sinh-tử trọn đời của mỗi công dân. Mã số cá nhân sẽ dùng thống nhất cho các loại giấy tờ về hộ tịch, hộ khẩu, CMND. Mỗi công dân chỉ có một mã số duy nhất từ lúc khai sinh cho đến khi khai tử. Bộ Công an sẽ chịu trách nhiệm quản lý kho mã số cá nhân nhưng sẽ phân cấp cho các địa phương (có thể đến cấp xã) việc cấp mã số cá nhân khi đăng ký khai sinh. Sau khi làm khai sinh xong, công an sẽ lấy mã số cá nhân đó để làm mã số hộ khẩu và khi đủ 14 tuổi thì cũng dùng mã số đó để làm số CMND. Hai ngành sẽ chia sẻ thông tin qua mạng về cơ sở dữ liệu điện tử của mỗi ngành trong phạm vi cho phép.

Tại hội thảo, mổ xẻ những thiếu sót trong công tác hộ tịch, một số đại biểu cho rằng những vi phạm do dân trí hạn chế có thể chấp nhận nhưng rất đáng lo là vấn đề “quan trí” không chuyên trách, năng lực kém nên sai sót đưa đến nhiều hệ lụy. Vụ trưởng Vụ Hành chính-Tư pháp Trần Thất dẫn chứng gần đây có trường hợp phát hiện thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn của một sĩ quan bị “sai bét” nhưng huyện ủy vẫn cố khiếu nại. Là cán bộ đương chức thì chắc chắn phải có lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên và phải nộp bản sao khi đăng ký khai sinh quá hạn nhưng hồ sơ đăng ký lại thiếu sót. Nếu căn cứ bản khai sinh có sai sót ấy thì sĩ quan này đến năm 2014 mới nghỉ hưu, trong khi theo các giấy tờ vốn có trong hồ sơ cá nhân thì sĩ quan ấy sẽ nghỉ hưu ngay trong tháng 4 này.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.