Tòa án phải là chỗ dựa của dân

Cụ thể, ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh các cấp tòa ở Cần Thơ cần hết sức chú trọng việc nâng cao chất lượng công tác xét xử để tòa án thực sự là chỗ dựa của nhân dân trong việc đảm bảo công lý. Để thực hiện được mục tiêu trên, ông Bình yêu cầu tòa các cấp ở TP Cần Thơ phải tăng cường tranh tụng tại tòa, đảm bảo để các bên thực hiện đúng quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ tố tụng của họ theo quy định của pháp luật. Quá trình hỏi và tranh luận tại phiên tòa phải đảm bảo thực sự khách quan, minh bạch và công bằng, không được thiên vị và định kiến.

Cũng theo ông Bình, trong trường hợp tài liệu điều tra thể hiện bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội (trừ trường hợp phạm tội bị bắt quả tang), tại phiên tòa bị cáo kêu oan hoặc các tài liệu, chứng cứ có mâu thuẫn với nhau nhưng không thể làm rõ và kết luận được thì tòa phải trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung, làm rõ các tình tiết khách quan của vụ án theo đúng quy định của pháp luật. Nếu kết quả điều tra bổ sung cũng chưa đủ căn cứ vững chắc để kết tội thì phải tuyên bố bị cáo không phạm tội, đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc suy đoán vô tội đã được quy định trong Hiến pháp.

Theo báo cáo năm 2013, TAND TP Cần Thơ phải giải quyết số vụ án tăng hơn 11% so với năm trước, tính chất vụ việc cũng phức tạp hơn. Án tham nhũng trong năm 2013 đơn vị này không xử vụ nào, còn các tòa cấp dưới xử án tham nhũng đảm bảo không có trường hợp nào cho hưởng án treo.

Nhân dịp này, ông Phạm Hồng Dũng, Phó Chánh án Tòa Hành chính TAND TP, đã được tặng huân chương Lao động hạng Ba; TAND quận Bình Thủy được nhận cờ thi đua của ngành, nhiều cá nhân cũng được nhận bằng khen của TAND Tối cao…

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm