Trả giá vì sự thật

Ban tổ chức cho biết hồi tháng 4, ở Hội Nhà báo đã có một cuộc hội thảo mổ xẻ về những vụ cản trở, hành hung nhà báo đang gây bức xúc dư luận. Đến nay sau ba tháng, xảy ra liên tiếp tám vụ cản trở, đe dọa, hành hung nữa đối với nhà báo mà cơ chế bảo vệ hữu hiệu vẫn chưa định hình. Vì thế một hội thảo chia sẻ kinh nghiệm được tổ chức khẩn cấp. “Bảo vệ được mình trong tình huống nóng cũng có nghĩa rằng sự thật sẽ được đem đến công chúng một cách kịp thời thay vì nó bị giấu kín bởi sự cản trở, đe dọa” - một thành viên ban tổ chức khẳng định.

Trong cùng thời điểm tại TP Bell, bang California (Mỹ), vào cuối tuần qua có một cuộc xuống đường của dân chúng để phản đối một sự thật từng bị giấu kín nhiều năm. Đó là việc mức lương của Roberto Rizzo, Chánh văn phòng TP, lên tới 787.637 USD/năm, gần gấp đôi lương của Tổng thống B.Obama. Đáng nói là nhóm quan chức này hưởng lương cực cao trong khi gần 50% dân TP là những người nghèo đói đang phải nhận cứu tế.

Ngay sau khi tên tuổi bị đưa lên mặt báo, ông chánh văn phòng và một số quan chức đã tự xử: hai người từ chức, bốn người đồng ý cắt 90% lương. Còn thống đốc bang kêu gọi các quan chức khác nhanh chóng công khai tiền lương để xoa dịu bớt sự tức giận của người dân.

Trong thời đại văn minh, người dân ở bất cứ đâu cũng phẫn nộ vì chuyện cái xấu, cái tiêu cực hoành hành nhiều năm mà không bị vạch mặt. Vì thế một sứ mệnh quan trọng của nhà báo là đem sự thật bị giấu kín ấy đến với công chúng. Trong quá trình ấy, những lực lượng hắc ám luôn tìm cách cản trở việc phải làm đó của nhà báo.

Thực tế cho thấy sự cản trở diễn ra muôn hình vạn trạng. Nhẹ là ém nhẹm thông tin, nặng hơn là đe dọa, xúc phạm và gần đây là tấn công công khai vào các nhà báo đang hành nghề. Từ đầu 2010 đến nay, hình ảnh nhà báo ôm đầu máu, bị thu giữ máy ảnh, máy quay, giữ thẻ trái phép… diễn ra ở nhiều nơi và chưa có dấu hiệu dừng lại. Dư luận phẫn nộ không chỉ vì việc ấy công khai thách thức luật pháp mà còn vì nó khiến cho nhiều sự thật khác sẽ được giấu kín do nhà báo không thực hiện tiếp được công việc.

Sức khỏe, danh dự nhà báo bị tổn hại nhưng giá phải trả cho sự thật nhiều khi còn lớn hơn…

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm