Xóa bỏ rào cản với nghề luật sư

Cụ thể, đối với quy định cấp giấy chứng nhận bào chữa, có ủy viên Thường vụ Quốc hội cho rằng cần phải khẳng định quyền có luật sư cho bị can ngay khi vụ án được khởi tố bằng việc bỏ quy định cấp giấy chứng nhận người bào chữa trong dự thảo luật. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phân tích cơ quan điều tra thì ngại việc luật sư vào cuộc sớm. Ngược lại, tòa án lại muốn luật sư tham gia sớm để trong quá trình tranh tụng sẽ tốt hơn. Ông Phúc nói rõ quan điểm là nên cởi mở để luật sư được sớm tiếp cận với các vụ án, để bảo vệ quyền lợi người bị hại, hạn chế án oan sai và đảm bảo chất lượng tranh tụng.

Trên thực tế không phải đợi đến bây giờ vai trò của luật sư trong tố tụng mới được khẳng định, mà từ 10 năm trước, khi Bộ Chính trị có Nghị quyết 08 về một số biện pháp cấp bách về cải cách tư pháp trong tình hình mới, vai trò của luật sư đã được đề cao. Tư tưởng này sau đó đã được đưa vào Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp và vào Bộ luật TTHS 2003. Tuy nhiên, sau 10 năm, so tỉ lệ trên số dân, số lượng luật sư vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, chất lượng luật sư còn có nhiều vấn đề cần bàn, mà trong đó là năng lực “chiến đấu” với nước ngoài trong các tranh chấp cụ thể.

Điều đặc biệt đáng lưu ý hơn là nhận thức của xã hội và người dân về vai trò luật sư vẫn chưa được cải thiện đáng kể; chỉ có dân ở các TP lớn quan tâm và biết đến luật sư, nhiều địa phương khác hầu như không có luật sư hành nghề. Lý giải về nguyên nhân tạo nên tình trạng này, có luật sư nói thẳng đó là vì “chính sách thì mở nhưng thực tế vẫn đóng”, nghĩa là hiện tượng cơ quan tố tụng “ngại” luật sư như ý kiến ông Nguyễn Hạnh Phúc là có thật và tương đối phổ biến.

Vì thế muốn “nói đi đôi với làm”, lực lượng luật sư phát triển nhanh cả về số và chất lượng như kỳ vọng ở Nghị quyết 49 thì cần xem việc sửa đổi Luật Luật sư hiện tại và Bộ luật TTHS sắp tới là khâu đột phá, mà ở đó phải tháo gỡ, sửa đổi tận gốc các rào cản hạn chế vai trò của luật sư.

Bởi thực tế nâng cao vị thế của luật sư thì chỉ có tốt!

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm