Xử nghiêm sai phạm của cán bộ, đừng ngại mất uy tín

Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng, chưa như mong muốn. Nguyên nhân của tình hình đó, trước hết do cơ chế xin - cho. “Nhiều vấn đề đã được luật định, có chính sách, chủ trương giải quyết rồi nhưng muốn làm vẫn phải đi xin. Có người xin thì lại có người cho. Cứ luẩn quẩn như thế thì tham nhũng còn có đất sống” - bà Tâm nói.

Bà Tâm cũng liên hệ với việc sửa đổi Hiến pháp (HP), coi đó là giải pháp quan trọng. Bởi để chấm dứt xin-cho thì HP phải thúc đẩy cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp, các ngành. Bằng không, như mô hình tổ chức hiện nay, chính quyền địa phương việc gì cũng phải theo chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, rồi quyết định theo tập thể thì rồi huề cả làng, không thể rành mạch trách nhiệm và cũng khó mà chống tham nhũng được.

Cũng đề cập tới công tác PCTN, ĐB Phạm Viết Châu (Quảng Trị) cho rằng khâu phòng ngừa chưa tốt, biểu hiện rõ nhất ở những yếu kém trong quản lý nhà nước. Lấy ví dụ mới nhất về vụ bác sĩ thẩm mỹ ở Hà Nội làm chết bệnh nhân, vứt xác xuống sông phi tang và nhà ngoại cảm dỏm lừa đảo tìm kiếm mộ liệt sĩ, lộ rõ những bất cập trong quản lý. Trước đó đã xảy ra những việc tương tự, có cảnh báo nhưng cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp không quan tâm nên ngày càng phức tạp hơn.

Ông Châu cũng bày tỏ nỗi lo về hiện tượng ngày càng nhiều các vụ dân tụ tập đông người, phản đối chính quyền. “Đây là vấn đề niềm tin. Chúng tôi đi giám sát, cứ đề cập tới vấn đề giải phóng mặt bằng, cử tri lại thắc mắc, bất bình. Có thể do ai đó kích động nhưng về cơ bản, dân mất niềm tin ở cơ quan quản lý nhà nước” - ông nhấn mạnh.

Đây cũng là trăn trở của Ủy viên Bộ Chính trị Đinh Thế Huynh - ĐBQH tỉnh Hòa Bình. Ông nói: “Bây giờ đi đường, xảy ra chuyện gì, tôi thấy rất đau xót khi người dân không ủng hộ công an”. Lý do rất đơn giản: Tiêu cực xảy ra trong ngành nhiều quá, lan truyền trong dân, làm xấu hình ảnh người công an nhân dân. Để khắc phục, ông Huynh cho rằng vừa phải biểu dương, tôn vinh những chiến sĩ tận tụy, hết lòng vì dân, đồng thời không ngại ảnh hưởng uy tín ngành, xử lý nghiêm sai phạm của cán bộ. Xử nghiêm, nhanh, sớm, công khai để dân tin. Những việc như vậy càng chậm trễ càng áp lực.

NHÓM PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm