27 người Nhật nhiễm vi khuẩn siêu kháng thuốc tử vong

27 người Nhật nhiễm vi khuẩn siêu kháng thuốc tử vong ảnh 1
Các quan chức Bệnh viện Đại học Teikyo xin lỗi vì đã chậm trễ trong việc thông báo sự lây lan của vi khuẩn nguy hiểm này. Ảnh: Mainichi.
Theo Maichini Daily News, từ tháng 8 năm ngoái cho đến nay đã có 46 bệnh nhân tại bệnh viện này bị nhiễm một loại vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh được gọi là Acinetobacter baumannii.

Theo các quan chức của bệnh viện thì trong số này 27 người đã tử vong. Trong đó 9 trường hợp chết có thể do trực tiếp chính vi khuẩn này, gồm cả bệnh nhân nam và nữ ở độ tuổi từ 53 đến 89. Ngoài ra, 12 người cũng bị nhiễm khuẩn nhưng chết do những nguyên nhân bệnh cảnh khác và 6 người còn lại thì chưa xác định nguyên nhân tử vong.

Điều đáng nói là việc lây truyền loại vi khuẩn Acinetobacter baumannii là do sự chậm trễ trong việc báo cáo với chính phủ của Bệnh viện Đại học Teikyo.

Theo đó, từ tháng 2 các bác sĩ và nhân viên y tế của bệnh viện đã nhận thức sự lây lan của vi khuẩn Acinetobacter baumannii nhưng lại coi đây chỉ là các ca bệnh rời rạc và không báo cáo lên bộ phận chống nhiễm khuẩn bệnh viện.

Đến tháng 4 thì đã có thêm 9 bệnh nhân được ghi nhận nhiễm vi khuẩn này. Đến tháng 5, bệnh viện mới nhận thức được rằng tình trạng nhiễm khuẩn có thể đang thực sự đang lây lan trong bệnh viện và có biện pháp để kiểm soát tình hình. Tuy nhiên, bệnh viện không hề báo cáo sự việc.

Phát biểu tại buổi họp báo mới đây, ông Shigeho Morita, Giám đốc bệnh viện cũng thừa nhận: "Chúng tôi đã có thông tin về các ca bệnh nhưng đã chậm công bố. Đáng lẽ chúng tôi phải công bố nó sớm hơn".

Trước đó, ngày 4/8, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội đã tiến hành cuộc kiểm tra định kỳ hàng năm tại các trung tâm y tế cung cấp dịch vụ kỹ thuật cao, trong đó có Bệnh viện Đại học Teikyo. Cuộc kiểm tra kéo dài 7 giờ, kiểm tra số lượng nhân viên, dịch vụ y tế, các biện pháp chống nhiễm khuẩn bệnh viện. Tuy nhiên, các quan chức bệnh viện đã không hề thông báo việc vi khuẩn Acinetobacter baumannii đang lây lan trong bệnh viện.

Ca bệnh đầu tiên ghi nhận nhiễm vi khuẩn này là vào tháng 8/2009 tại tầng 16. Sau đó đến tháng 6 năm nay thì đã có thêm các ca bệnh mới được ghi nhận hàng tháng, đặc biệt tất cả 14 bệnh nhân tại tầng 16 đã nhiễm vi khuẩn này. Đến nay, lần lượt các tầng 15, 4, 8 đều đã ghi nhận các ca nhiễm khuẩn.

Theo các nghiên cứu, vi khuẩn Acinetobacter baumannii được tìm thấy trong môi trường đất và nước. Chúng kháng phần lớn các loại thuốc kháng sinh hiện nay và có khả năng lây lan nhanh chóng.

Theo Phương Trang (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm