Bà Yingluck tuyên bố sẵn sàng từ chức

The Nation dẫn lời ủy viên ECT Somchai Srisutthiyakorn phát biểu trước đại diện gần 60 chính đảng hôm 22-4 rằng nguy cơ bầu cử sắp tới lại trục trặc là rất cao.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra trước 2 nguy cơ bị phế truất. Ảnh: Reuters 

Đại diện Đảng Dân chủ đối lập không đến dự cuộc gặp mặt này. Chủ tịch Đảng Dân chủ Abhisit Vejjajivanosi không thể tham dự vì lý do an toàn cho bản thân. Đảng Dân chủ trước đó cũng đã tẩy chay cuộc bầu cử ngày 2-2 vừa qua.

Cuộc gặp của ECT với đại diện các chính đảng hôm qua cũng không đi đến thống nhất một ngày bầu cử cụ thể. ECT đưa ra ba lựa chọn cho ngày bầu cử mới là 20-7, 17-8 và 14-9. Tuy nhiên, sáng nay 23-4, ECT nói họ cũng không phản đối khả năng bầu cử trước ngày 20-7 và sẽ xem xét khả năng này.

Một quan ngại nữa mà ECT nêu ra là liệu các đảng có gặp trục trặc khi vận động tranh cử ở một số khu vực của đất nước hay không. ECT cho rằng vấn đề này có thể sẽ là nguyên nhân khiến cuộc bầu cử sắp tới bị hủy bỏ.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra tuyên bố hôm 22-4 rằng bà sẵn sàng từ chức nếu người dân muốn bà ra đi. Tuy nhiên, bà chưa bàn việc này với anh trai bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra và các thành viên khác trong gia đình.

“Tôi đã nói rằng tôi sẽ từ bỏ vị trí nếu đất nước muốn vậy. Nhưng điều quan trọng là việc tôi ra đi phải đem lại hòa bình và các bên đều phải tuân thủ luật pháp” – bà nói.

Tuyên bố của bà Yingluck là để đáp lại thông tin mà trợ lý ông Thaksin là Noppadon Pattama nói cựu thủ tướng này sẵn sàng “hi sinh gia đình mình” với việc chấm dứt sự nghiệp chính trị để đất nước có thể thoát ra khỏi khủng hoảng.

Hồi đầu năm nay, bà Yingluck đã bác bỏ thông tin nói ông Thaksin sẽ buộc bà phải từ chức. Các nhà quan sát tin rằng động thái mới nhất của ông Thaksin kể trên là nhằm thử lửa tình hình.

Hiện bà Yingluck đang đối mặt với hai gọng kìm là Ủy ban chống tham nhũng quốc gia với cáo buộc tắc trách trong chương trình trợ giá gạo và Tòa án hiến pháp với cáo buộc thuyên chuyển cán bộ sai nguyên tắc. Cả hai cáo buộc đều có thể khiến bà Yingluck bị phế truất.

Trong diễn biến mới nhất, tòa án hiến pháp sáng nay đã cho bà Yingluck thêm thời gian đến ngày 2-5 để biện hộ về cáo buộc lạm quyền khi thuyên chuyển cán bộ.

Theo Việt Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm