Bình Nhưỡng chào đón mọi đoàn viếng tang từ Seoul

Bình Nhưỡng chào đón mọi đoàn viếng tang từ Seoul ảnh 1

Người dân CHDCND Triều Tiên đến viếng ông Kim Jong Il ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Trên trang web chính thức của nhà nước Uriminjokkiri, Bình Nhưỡng chỉ trích quyết định hạn chế các đoàn đại biểu dân sự đến Bình Nhưỡng tham dự lễ tang ông Kim vào ngày 28-12, và gọi quyết định đó là “không thể chấp nhận, vô nhân tính và dã man”.

“Chúng tôi sẽ chào đón một cách tôn trọng tất cả phái đoàn từ Hàn Quốc trên nguyên tắc nghĩa tử là nghĩa tận. Chúng tôi đã tiến hành các bước cần thiết để mở cửa khẩu trên đất liền và vùng trời cho các chuyến viếng tang”, trang web viết.

“Trong suốt thời gian ở lại CHDCND Triều Tiên, sự an toàn và thuận tiện của các đoàn đại biểu Hàn Quốc sẽ được bảo đảm. Đây là một biểu hiện chân thành với những người chia buồn bên phía Hàn Quốc”. Uriminjokkiri là trang web của Ủy ban Thống nhất hòa bình quốc gia CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói lập trường của họ vẫn không thay đổi. “Chúng tôi đã tuyên bố lập trường của chính phủ với vấn đề này có cân nhắc mối quan hệ liên Hàn trong quá khứ, hiện tại và tương lai cũng như cảm xúc của công chúng. Tới thời điểm này, chúng tôi không có kế hoạch thay đổi lập trường đó”, người phát ngôn của bộ Choi Bo Seon nói trong một cuộc họp báo.

Seoul chỉ cho phép các gia đình của cựu tổng thống Kim Dae Jung và cựu chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Mong Hun đến tham dự tang lễ ông Kim, đáp lại những cuộc viếng tang của các phái đoàn miền bắc vào tháng 8-2009 và tháng 8-2003 với hai ông Kim Dae Jung và Chung Mong Hun. Cố tổng thống Kim Dae Jung đã có cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử với ông Kim Jong Il vào năm 2000, trong khi Tập đoàn Hyundai đi tiên phong trong việc hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên.

* Liên quan đến những diễn biến của cộng đồng quốc tế sau khi ông Kim Jong Il qua đời, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh ở Bắc Kinh ngày 25-12 để bàn về bán đảo Triều Tiên.

Trong tuần tới, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng sẽ tổ chức các cuộc hội đàm cấp thứ trưởng ở Seoul để bàn về tình hình CHDCND Triều Tiên. Đại diện bên phía Hàn Quốc sẽ là Thứ trưởng Park Suk Hwan, bên phía Trung Quốc là Thứ trưởng ngoại giao Trương Chí Quân.

“Cuộc gặp dự kiến để chia sẻ quan điểm về tình hình hiện giờ sau khi ông Kim Jong Il qua đời và tham vấn lẫn nhau về tình hình bán đảo Triều Tiên”, Hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao.

Một ngày ngay sau khi ông Kim qua đời, Bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc Kim Sung Hwan và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì cũng đã có cuộc điện đàm nhất trí sẽ duy trì quan hệ mật thiết và hợp tác chặt chẽ để đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm