G8 tại thành phố động đất

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đến Ý nhưng quyết định quay về nước vì bạo loạn kéo dài mấy ngày nay ở Tân Cương.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đến dự hội nghị với thái độ hớn hở bởi quan hệ của hai siêu cường Mỹ-Nga đã được hâm nóng trở lại bằng hàng loạt thỏa thuận quan trọng hai nước mới ký kết trong chuyến công du của ông Obama đến Nga.

Hội nghị G8 đón chào 27 nguyên thủ quốc gia, 39 đoàn đại biểu và 3.600 nhà báo. Tất cả đã được chuẩn bị sẵn sàng trên đảo La Maddalena thơ mộng như một Na Uy bên bờ Địa Trung Hải, thế nhưng cuối cùng Thủ tướng nước chủ nhà Silvio Berlusconi quyết định dời địa điểm hội nghị đến TP L’Aquila.

Giải cứu kinh tế, bảo vệ khí hậu, đấu tranh chống phổ biến hạt nhân, đấu tranh chống đói nghèo là những chủ đề thảo luận chính trong hội nghị. Tuy nhiên, báo chí ít bàn đến những vấn đề đó mà lại lo ngay ngáy về địa danh L’Aquila.

Hồi đầu tháng 4, tại đây từng xảy ra động đất 6,3 độ Richter làm 299 người thiệt mạng. Cuối tuần rồi cũng đã xảy ra động đất 4 độ Richter. Tâm chấn chỉ cách nơi diễn ra hội nghị G8 lần này chừng 1 km. Chủ nhà trấn an rằng địa điểm hội nghị vững như bàn thạch nhưng... khách mời sẽ phải đi sơ tán nếu động đất trên cấp 4.

Hội nghị G8 lần này còn được chú ý vì nội tình của lãnh đạo nước chủ nhà Ý. Nhiều vụ tai tiếng về đời tư của ông đã bị báo chí phanh phui từ hai tháng nay. Dù vậy, Thủ tướng Berlusconi vẫn mặt lạnh như tiền bởi tổ chức thành công hội nghị lần này sẽ là ván bài chủ chốt để ông có thể vực dậy uy tín và những người mong chờ động đất về chính trị sẽ phải ê mặt.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm