Hàn Quốc tập trận kỷ niệm ba năm chìm tàu chiến

Hàn Quốc tập trận kỷ niệm ba năm chìm tàu chiến ảnh 1

Binh sĩ Hàn Quốc trong một cuộc tập trận. Ảnh minh họa: Xinhua

Yonhap cho hay cuộc diễn tập có sự tham gia của các tàu chiến hộ tống và tàu tuần tra tên lửa.

Hoạt động này được tổ chức riêng rẽ với cuộc tập trận chung thường niên đang diễn ra mang tên Đại bàng Non giữa quân đội Hàn Quốc và Mỹ. Đại bàng Non bắt đầu từ ngày 1/3 và sẽ kéo dài đến ngày 30/4 nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội hai nước đồng minh.

Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tổ chức một buổi lễ tại nghĩa trang quốc gia ở thành phố miền trung Daejeon để tưởng niệm 46 binh sĩ trên và chuẩn úy Han Joo-ho, người đã hy sinh khi lặn xuống biển để cứu sống các thủy thủ của tàu Cheonan.

Tổng thống Park Geun-hye, người sẽ tham dự buổi lễ, dự kiến có bài phát biểu kêu gọi quân đội Hàn Quốc tăng cường sẵn sàng chống lại những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Cách đây ba năm, vào ngày 26/3/2010, tàu hộ tống hải quân trọng tải 1.200 tấn cùng 104 quân nhân trên khoang bị đánh chìm ở biển Hoàng Hải. Một nhóm điều tra đa quốc gia đã kết luận rằng chiếc tàu bị ngư lôi Triều Tiên bắn trúng, nhưng Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc.

Tuy nhiên, 8 tháng sau, Triều Tiên nã pháo sang đảo tiền tiêu Yeonpyeong làm hai binh sĩ và hai dân thường Hàn Quốc thiệt mạng, đẩy mối quan hệ liên Triều xuống một trong những mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Thời gian gần đây, tình hình trên bán đảo Triều Tiên được hâm nóng trở lại với vụ thử nghiệm hạt nhân hôm 12/2 của Bình Nhưỡng, dẫn đến những biện pháp trừng phạt mạnh tay từ phía Liên Hợp Quốc. Triều Tiên liên tục đe dọa khai mào một cuộc chiến liên Triều lần thứ hai với sự yểm trợ của vũ khí hạt nhân để đáp trả lại chính sách thù địch của Mỹ và Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thường xuyên đi thị sát các đơn vị quân đội, đặc biệt là những đơn vị đóng quân gần biên giới tranh chấp trên biển Hoàng Hải với Hàn Quốc, chỉ huy tập trận và kêu gọi các binh sĩ sẵn sàng chiến đấu khiến tình hình căng thẳng thêm leo thang.

Theo Anh Ngọc (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm