Lò phản ứng ở Fukushima 1 được làm mát ổn định

Lò phản ứng ở Fukushima 1 được làm mát ổn định ảnh 1

Khói bốc lên từ lò phản ứng số 3 Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 ngày 20/3. (Ảnh: AFP/TTXVN).
Động thái này sẽ mở đường cho các nỗ lực nhằm kết thúc hoạt động làm nguội các lò phản ứng hạt nhân đúng kế hoạch.

Phát biểu tại cuộc họp của nhóm công tác Chính phủ phụ trách xử lý cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima, Thủ tướng Naoto Kan khẳng định: “Đã có một số tiến bộ đạt được trước thời hạn đề ra” trong lộ trình khắc phục cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima.

Cuộc họp này đã thông qua lộ trình sửa đổi, trong đó khẳng định giai đoạn hai sẽ được hoàn thành vào tháng 1/2012 và khi đó, tất cả các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân này sẽ ngừng hoạt động nguội.

Bên cạnh đó, lộ trình mới cũng đưa ra các mục tiêu trung hạn sẽ được thực hiện trong khoảng ba năm sau đó.

Theo lộ trình nói trên, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe thường xuyên trong vòng 30 năm cho các cư dân trong tỉnh Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố. Việc kiểm tra bao gồm kiểm tra ung thư tuyến giáp cho trẻ em, ước tính sự phơi nhiễm phóng xạ bên ngoài và đo đạc lượng phóng xạ phơi nhiễm ở bên trong.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cho biết họ có kế hoạch đưa ra các hướng dẫn an toàn để duy trì tình trạng của nhà máy này ổn định trong thời gian dài.

Trong khi đó, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, đã bổ sung thêm việc dỡ bỏ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng là một trong các vấn đề “trung hạn” cần được xử lý trong vòng 3 năm./.
(Theo Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm