Máy bay Algeria chở 116 người mất tích

Tuyến đường bay của máy bay AH5017. Ảnh: DAILY MAIL

Máy bay AH5017 cất cánh lúc 1 giờ 55 sáng 24-7 (giờ địa phương) từ sân bay ở thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso (Tây Phi). 50 phút sau, máy bay mất liên lạc trên đường bay đến thủ đô Algiers (Algeria). Đúng ra ba tiếng sau khi khởi hành máy bay sẽ bay đến Algiers.

Tại Burkina Faso, Bộ trưởng Giao thông Jean Bertin Ouedraogo cho biết sau khi cất cánh khoảng 30 phút, tổ lái máy bay AH5017 đã yêu cầu đổi hướng bay vì bão.

Bộ trưởng Giao thông Pháp Frédéric Cuvillier cho biết máy bay AH5017 mất tích khi bay qua không phận thuộc miền Bắc Mali, nơi các phiến quân Hồi giáo đang xung đột với quân đội chính phủ Mali và quân đội Pháp.

Ông cho biết một trung tâm xử lý khủng hoảng đã được thành lập ở Bộ Ngoại giao Pháp.

Pháp đã triển khai hai máy bay tiêm kích Mirage 2000 để tìm kiếm máy bay.

Trong 51 hành khách người Pháp, ít nhất 22 người dự kiến bay về Paris và Marseille (Pháp). Hai tổ xử lý khủng hoảng đã được lập ở các sân bay Paris và Marseille.

Các hành khách người Pháp là lao động tha hương trở về nước nghỉ hè. Họ thường chọn các chuyến bay của Hãng Air Algérie vì giá vé rẻ nhất.

Reuters đưa tin một trung tâm xử lý khủng hoảng cũng đã được thành lập ở sân bay Ouagadougou (Burkina Faso).

Công ty cho thuê máy bay Swiftair (Tây Ban Nha), chủ sở hữu máy bay AH5017, là công ty có hồ sơ an toàn hàng không tương đối sạch. Máy bay của công ty gặp năm tai nạn từ năm 1977 đến nay, trong đó hai tai nạn làm tám người thiệt mạng.

Đường bay của AH5017 chưa rõ nhưng Cục Quản lý hàng không Liên bang Mỹ đã từng cảnh báo các hãng hàng không thận trọng với đường bay qua không phận Mali. Cục đã cấm các hãng hàng không Mỹ đưa máy bay bay qua không phận Mali ở tầm thấp.

Nhà nghiên cứu tội phạm Alain Bauer (Pháp) nhận định giả thiết đáng tin cậy nhất là máy bay gặp tai nạn do thời tiết bất thường. Giả thiết có sức thuyết phục tiếp theo là máy bay bị tấn công. Còn giả thiết kém thuyết phục nhất là máy bay bị tên lửa đất đối không bắn rơi.

Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Mali Issa Saly Maiga cho biết miền Bắc Mali vừa trải qua một cơn bão cát vào tối 23-7. Ông nói cơ quan hàng không các nước Burkina Faso, Mali, Niger, Algeria và Tây Ban Nha đang huy động lực lượng để tìm kiếm máy bay. Ông nói vẫn chưa thể khẳng định máy bay có rơi ở Mali hay không.

***

Tiêu điểm

110

hành khách đi trên máy bay AH5017 của hãng Air Algérie (Algeria) gồm Pháp (51 người), Burkina Faso (27), Lebanon (tám), Algeria (sáu), Canada (năm), Đức (bốn), Luxembourg (hai) và các nước Thụy Sĩ, Bỉ, Ai Cập, Ukraine, Nigeria, Cameroon, Mali mỗi nước một người. Bộ trưởng Giao thông Burkina Faso Jean Bertin Ouedraogo thông báo danh sách như trên. Tổ lái sáu người đều là người Tây Ban Nha.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm