Nga cáo buộc Hungary cấp xe tăng cho quân đội Ukraine

Nga cáo buộc Hungary cấp xe tăng cho quân đội Ukraine ảnh 1Xe tăng của quân đội Ukraine tham chiến tại miền Đông nước này (Nguồn: AP)

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tờ báo điện tử Hidfo.Net của Hungary có bài viết khẳng định Bộ Quốc phòng nước này đang dùng một ''công ty được ủy quyền'' để cung cấp xe thiết giáp, cụ thể là xe tăng T-72, cho Ukraine trong khi Kiev đang tiến hành chiến dịch quân sự chống lại lực lượng vũ trang đòi liên bang hóa ở miền Đông.
Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng hoạt động xuất khẩu vũ khí đó, nếu thực sự đang diễn ra, là vi phạm ''quan điểm chung'' của Liên minh châu Âu (EU) cấm các nước thành viên xuất khẩu các sản phẩm có nguy cơ châm ngòi hoặc làm trầm trọng thêm các cuộc xung đột vũ trang.
Ngoài ra, việc xuất khẩu vũ khí sang Ukraine cũng là hành động vi phạm Hiệp ước Buôn bán vũ khí quốc tế (ATT).
Hiệp ước này cấm chuyển vũ khí cho các bên trong cuộc xung đột nếu có thông tin số vũ khí đó có thể được sử dụng gây tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người.
Tuyên bố cũng nhắc đến những nỗ lực phát triển nghĩa vụ đa phương trong lĩnh vực kiểm soát xuất khẩu vũ khí mà EU tích cực thực hiện, cho rằng dự định trên của Budapest sẽ đi ngược lại những nỗ lực này./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm