Phà Hàn Quốc chìm, hàng trăm người mất tích

pha-sewol-5448-1397616733.jpg

Trực thăng cứu hộ bay trên phà Sewol. Ảnh: Reuters

Tổng cộng 34 tàu của hải quân và dân sự, 18 trực thăng đang tham gia cuộc cứu hộ con tàu chìm ngoài khơi bờ biển tây nam. Tất cả các tàu và lực lượng thợ lặn đặc nhiệm được lệnh sẵn sàng giải cứu các hành khách. Đến nay đã phát hiện hai người thiệt mạng, gồm một học sinh và một phụ nữ, Reuters AFP dẫn lời lực lượng tuần duyên cho hay.

Con số người được cứu và còn mất tích đang được cập nhật từ các nguồn khác nhau. Theo Yonhap, chính phủ Hàn Quốc trưa nay thông báo 368 người đã được giải thoát, nhưng các quan chức sau đó công nhận có lỗi trong việc tính toán con số. Hơn 290 vẫn mất tích, họ cho biết.

Bộ An ninh và Hành chính Công Hàn Quốc nói vừa giải cứu được 180 hành khách. Truyền thông địa phương đưa tin tất cả các học sinh trên phà đã được cứu, nhưng tuần duyên nước này chưa khẳng định.

Hơn 5 giờ đã trôi qua kể từ tai nạn. Hiện nhiều người lo ngại các nạn nhân có thể bị mắc kẹt trong phà chìm, nhưng cũng có hy vọng rằng một số hành khách đã được tàu cá tư nhân cứu thoát và chưa thông báo với giới chức.

sewol-save-5543-1397633314.jpg

Phà bị lật úp, chỉ còn phần đáy nổi lên mặt nước. Hàng loạt xuồng cứu hộ và trực thăng vây quanh nó để tìm cách cứu hành khách và thủy thủ đoàn. Ảnh: Sky.

Aljazeera, đưa tin từ Seoul, cho hay có nhiều người bị thương với những vết bỏng và thâm tím. "Điều này cho thấy một sự việc rất dữ dội có thể đã xảy ra trên con tàu đó, vì vậy chúng ta có thể dự đoán số người bị thương sẽ tăng", phóng viên của hãng này nói.

Một học sinh sống sót, em Lim Hyung Min, kể với YTN rằng trước khi phà chìm em đã nghe thấy một tiếng động thật lớn. Phà bắt đầu nghiêng và chìm kể từ đó. Lim mặc áo phao, nhảy xuống biển và bơi đến chỗ một chiếc tàu cứu hộ.

"Em phải bơi  một đoạn mới đến được chỗ tàu cứu", cậu học sinh kể. "Nước lạnh vô cùng, nhưng em muốn sống".

Chiến dịch cứu hộ vẫn tiếp tục. Những người sống sót được lên các tàu cứu hộ, cung cấp chăn ấm, đồ uống và chăm sóc y tế. Hiện chưa rõ nguyên nhân phà bị nghiêng và đắm. Thời tiết lúc xảy ra tai nạn khá tốt, tầm nhìn rõ.

Phà Sewol phát đi tín hiệu cấp cứu vào khoảng 8h58 ở vùng biển cách đảo Byungpoong 20 km. Có tổng cộng 474 người trên phà, gồm 447 hành khách và 27 thành viên thủy thủ đoàn. Trong số đó có 325 học sinh cấp ba, đi phà tới đảo Jeju theo một chuyến dã ngoại của trường. 

Phà bị nghiêng ở một góc nghiêm trọng và sau đó lật úp. Lực lượng tuần duyên đã triển khai các tàu và máy bay tuần tra đến khu vực để tiến hành cứu hộ. 

"Con tàu đang bị nước tràn vào và chìm. Chúng tôi có các tàu tuần duyên, tàu thương mại ở khu vực, trực thăng tham gia chiến dịch cứu hộ", AFP dẫn lời một phát ngôn viên tuần duyên nói. 

tau-chim-3441-1397614590.jpg

Một phần của con phà chìm (màu trắng, xanh giữa ảnh) trên biển ngoài khơi Hàn Quốc sáng nay.

Kênh truyền hình YTN phỏng vấn được một hành khách trên phà. "Chúng tôi nghe thấy một tiếng va đập lớn và tàu ngừng chạy. Con tàu đang nghiêng và chúng tôi phải bám vào một thứ gì đó để ngồi", hành khách nói.

Tính đến 9h55 (giờ địa phương), lực lượng cứu hộ đã cứu được 190 người. Các học sinh đã được cứu sống đang liên lạc với cha mẹ bằng điện thoại. Phụ huynh của một em kể rằng con ông sống sót nhờ nhảy xuống biển cùng 11 em khác, trong đó có một em bị gãy chân, còn lại đều không hề hấn gì và được một tàu cứu hộ vớt lên.

Nhiệt độ nước biển ở khu vực là khoảng 12 độ C. Con người chỉ có thể sống sót trong vòng hai giờ ở nhiệt độ này. Do tàu nghiêng nghiêm trọng, nên thủy thủ đoàn và lực lượng cứu hộ ra lệnh cho tất cả mọi người trên boong nhảy xuống nước.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay ra lệnh tất cả các tàu và thợ lặn đặc nhiệm sẵn có đến cứu hộ con phà chìm, văn phòng tổng thống cho biết. "Cần cố gắng ngăn tình trạng thương vong, dù chỉ một người, và cần tìm kiếm toàn diện để đảm bảo không có ai bị bỏ sót", một quan chức chính phủ dẫn lời bà Park nói.

Chính phủ Hàn Quốc cũng vừa thiết lập một trung tâm phản ứng trung ương để xử lý vụ tai nạn.

Con phà được đóng năm 1994, có sức chứa 921 hành khách. Nó thường đi lại giữa Incheon và Jeju, đảo du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc. Phà rời Incheon lúc 21 giờ tối qua để đến Jeju.

ban-do-han-quoc-7077-1397615899.gif

Vị trí Incheon - Jeju. Đồ họa: BBC

Theo Trọng Giáp (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm