Quốc tế phản đối bản đồ mới "mười đoạn" của Trung Quốc

TTXVN ngày 25-6 đưa tin nhà xuất bản bản đồ tỉnh Hồ Nam và Cục Thông tin địa lý đo lường quốc gia Trung Quốc (TQ) đã chính thức phát hành hai bản đồ “Địa hình Trung Quốc” và “Bản đồ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” khổ dọc.

Đường lưỡi bò mới của Trung Quốc có đến 10 đoạn. Ảnh: BUSINESS INSIDER 

“Bản đồ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” là bản đồ khổ dọc lớn đầu tiên của TQ. Bản đồ này đã ngang nhiên đưa gần như toàn bộ các vùng biển, đảo ở biển Đông vào lãnh thổ TQ.

Đặc biệt đường lưỡi bò trong bản đồ mới của TQ thể hiện tới 10 đoạn thay vì chín đoạn như trước nay.

Đã có nhiều phản ứng về động thái ngang ngược này của TQ. Báo Wall Street Journal (Mỹ) ghi nhận bản đồ mới của TQ đã tạo làn sóng phản ứng trong cư dân mạng.

Hãng tin Reuters (Mỹ) nhận định chắc chắn bản đồ mới của TQ sẽ gây khó chịu cho các nước láng giềng.

Báo Philippines Star (Philippines) ngày 26-6 dẫn lời Trưởng Văn phòng điều phối thông tin tổng thống Philippines Herminio Coloma Jr. tuyên bố bản đồ mới của TQ chỉ là một bản vẽ không có ý nghĩa đáng kể và không có vai trò gì so với Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS).

Ông khẳng định Philippines vẫn sẽ theo đuổi các biện pháp phi bạo lực để giải quyết tranh chấp biển.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABS-CBN News (Philippines) ngày 25-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose chỉ trích bản đồ mới của TQ thể hiện tuyên bố chủ quyền vô căn cứ của TQ và đi ngược lại luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.

Người phát ngôn khẳng định không một nước nào công nhận đường chín đoạn của TQ, cho nên việc xuất bản bản đồ mới cũng không thể biến các tuyên bố chủ quyền của TQ trên biển Đông thành hiện thực.

Người phát ngôn chỉ trích tham vọng bành trướng của TQ đã và đang gây ra nhiều căng thẳng trên biển Đông. Ông cho biết chính phủ đang cân nhắc khả năng phản đối TQ về vấn đề này.

Kênh truyền hình ABS-CBN News dẫn lời luật sư Harry Roque, Giám đốc Viện Nghiên cứu pháp lý quốc tế (ĐH Philippines), nhận định TQ không nhất quán trong các tuyên bố chủ quyền.

Luật sư cho biết theo căn cứ pháp lý, đường 10 đoạn chỉ giúp TQ thỏa mãn trong nội bộ chứ chẳng có giá trị gì với quốc tế. Vì cái mà thế giới đang kiểm tra tính pháp lý là đường chín đoạn chứ không phải 10 đoạn. Và dù TQ có làm gì đi nữa thì cuối cùng địa chỉ phán quyết về tính pháp lý của đường chín đoạn hay 10 đoạn gì đó là tòa án trọng tài quốc tế.

Ông đề nghị chính phủ Philippines cần có các giải pháp tạm thời để ngăn chặn TQ thay đổi hiện trạng các bãi và đá trên biển Đông.

Nhận định về sự kiện đường lưỡi bò trong bản đồ mới của TQ thể hiện tới 10 đoạn thay vì chín đoạn, hãng tin UPI (Mỹ) cho rằng đây là bước đi trơ tráo và liều lĩnh của chính phủ TQ.

Trong khi đó, báo Press Trust of India (Ấn Độ) ngày 26-6 dẫn nguồn từ Nhà Trắng cho biết hội đàm trước đó tại Mỹ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cập đến cách hành xử gây bất ổn trên biển Đông của TQ.

 

Trên mạng xã hội Weibo (TQ), rất nhiều ý kiến từ TQ cho rằng bản đồ mới của nhà xuất bản bản đồ Hồ Nam chỉ chứng tỏ tham vọng quá đáng rành rành của TQ, là kết quả của chủ nghĩa yêu nước mù quáng và cực đoan. Đây là việc làm không cần thiết và vô ý nghĩa vì cũng sẽ không thể gom các đảo trên biển Đông về lãnh thổ TQ.

***

Tiêu điểm

Trung Quốc đã tự gây khó thêm cho mình. Làm sao cộng đồng quốc tế có thể tin vào tính pháp lý của đường lưỡi bò TQ khi mà bản thân Trung Quốc còn chưa chắc đó là chín đoạn hay 10 đoạn?

Luật sư HARRY ROQUE

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm