Sự ám ảnh hối tiếc của một người thoát khỏi phà chìm

Tài xế xe tải Eun-su Choi kể với hãng tin BBC: "Chúng tôi cố gắng kéo các em lên... nhưng quá khó. Sau đó chúng tôi quyết định trèo lên. Và giờ đây, tôi thấy hối tiếc đã làm như vậy".

Số người tử vong chính thức đã lên tới con số 150 khi các thợ lặn hát hiện thêm nhiều thi thể nữa bên trong con phà mang tên Sewol. Hiện còn hơn 100 người nữa vẫn mất ích.

Hàn Quốc, phà Sewol, chìm, thảm họa, sống sót, ám ảnh, hối tiếc

Eun-su Choi tự trách mình vì đã leo lên cao thoát chết.

Tổ lái của phà đã hứng chịu sự tức giận và chỉ trích mạnh mẽ vì đã không cứu được hành khách, với thuyền trưởng và một số thành viên bị buộc tội lơ là nhiệm vụ.

Tổng cộng 174 người đã được cứu thoát sau khi con phà định mệnh bị lật trên đường từ Incheon ở tây bắc Hàn Quốc tới đảo Jeju ở miền nam. Trong 476 hành khách trên tàu, khoảng 339 người là trẻ nhỏ và giáo viên của trường trung học Danwon ở Ansan đi dã ngoại.

Nhiều người mắc kẹt bên trong phà khi nó lật nghiêng rồi chìm dần chỉ trong vòng 2 giờ sau khi các tín hiệu cấp cứu được gửi đi.

Eun-su Choi đã đi phà từ Incheon tới Jeju hàng trăm lần. Lần này, sau khi ăn sáng xong, anh lên boong để hút thuốc thì tai nạn xảy ra.

"Bất thình lình phà nghiêng sang một bên và bắt đầu chìm. Các container bắt đầu rơi xuống biển, và tôi nhận ra chúng tôi sắp bị lật. Tôi bèn bám chặt lan can. Tôi đã cố cứu một số học sinh ở chỗ quầy tự phục vụ. Chúng trượt đi. Chúng tôi dùng một ống vòi cố gắng kéo các em lên. Nhưng rất khó. Sau đó chúng tôi đành phải leo lên cao, nhưng bây giờ tôi thấy hối hận lắm".

Hàn Quốc, phà Sewol, chìm, thảm họa, sống sót, ám ảnh, hối tiếc

Các thợ lặn sẽ tìm kiếm nạn nhân thêm 2 ngày nữa.

Eun-su Choi cho biết, bạn của anh đã kéo được một bé gái 6 tuổi đến chỗ an toàn sau khi em được bố mẹ và hành khách chuyền tay nhau đưa lên, từ bên trong phà. Cặp vợ chồng đó và những hành khách đó đều không thể sống sót nhưng họ là "những người dũng cảm nhất".

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho biết, cuộc gọi cấp cứu đầu tiên từ phà chìm xuất phát từ điện thoại di động của một cậu bé với giọng nói run rẩy. Sau cậu bé là khoảng 20 cuộc gọi khẩn cấp khác từ học sinh trên phà.

Một thành viên tổ lái được báo chí địa phương dẫn lời mô tả các nỗ lực phát phao cứu đắm không thành công vì phà nghiêng quá nhanh. Chỉ hai trong số 46 phao cứu đắm đã được phân phát.

Hôm 21/4, Tổng thống Hàn QUốc Park Geun-hye lên án hành động của một số thành viên tổ lái và gọi ví đó như tội giết người.

Số thi thể được phát hiện tăng cao nhanh chóng kể từ cuối tuần, khi các thợ lặn tranh thủ thời tiết tốt hơn trong ngày 22/4. Họ đã tiến được vào nhiều phòng nhưng vẫn chưa tới được khu nhà hàng trên phà, nơi được tin có nhiều hành khách mắc kẹt.

Hàn Quốc, phà Sewol, chìm, thảm họa, sống sót, ám ảnh, hối tiếc

Ngày càng nhiều thi thể được tìm thấy và đưa lên bờ.

Một robot dưới nước đã có mặt tại cảng Jindo sáng cùng ngày, sẵn sàng giúp chiến dịch đưa thân phà lên mặt nước.

Theo báo chí, hầu hết gia đình các nạn nhân đã chấp nhận rằng các lực lượng cứu hộ sẽ không thể tìm thấy ai còn sống.

Giới chức Hàn Quốc khẳng định họ sẽ tiếp tục điều động thợ lặn tìm kiếm thêm 2 ngày nữa, và gia đình các nạn nhân nhất trí chiến dịch cứu đắm có thể bắt đầu ngay sau đó.

Các cuộc điều tra hiện đang tập trung vào câu hỏi liệu phà có quay đầu mạnh trước khi bị nghiêng, và liệu một lệnh sơ tán sớm hơn có thể cứu được nhân mạng hay không.

Theo Thanh Hảo (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm