Syria: Quân nổi dậy mở cuộc hành quyết tập thể

Theo BBC, cuộc hành quyết có thể được tiến hành ngày 31-7 tại một sân trường học. Đoạn băng chiếu cảnh nhiều người đàn ông người đẫm máu bị lột trần và bị bắt quỳ gối gần một bức tường trong lúc đám đông súng ống reo hò ầm ĩ xung quanh.

Khi tiếng súng dồn dập vang lên, máy quay giật nảy lên nhưng không chuẩn bị trước. Tiếp đó là cảnh đám đông theo dõi chạy tản mát trong lúc tiếng súng vẫn nổ liên hồi. Khi cuộc hành quyết kết thúc, những kẻ đứng xem mới đồng loạt chĩa súng lên trời và tiến đến gần đống thi thể chất chồng trong tiếng hô vang trời.

Syria: Quân nổi dậy mở cuộc hành quyết tập thể ảnh 1

Syria: Quân nổi dậy mở cuộc hành quyết tập thể ảnh 2

Những người bị bắt bị lột trần, bắt quỳ gối sát tường. Ảnh: YouTube
Một trong số nạn nhân được xác định là Ali Zeineddin al-Berri, người bị buộc tội dẫn đường cho một nhóm chiến binh thân chính phủ giết chết 15 lính FSA tại Aleppo hôm 31-7, theo tường thuật của đài BBC.
Ông Clive Baldwin, cố vấn luật cấp cao của Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW), nói: “Những gì mô tả trong đoạn video trông giống một cuộc hành hình tù nhân. Nếu đúng vậy, đây là một tội ác chiến tranh”. Các nhà hoạt động cũng lên án vì đạo Hồi không cho phép giết chết tù nhân.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov đã lên án cuộc hành quyết: “Hành động thảm sát những người thân chính phủ ở Aleppo cho thấy nhân quyền ở Syria bị xâm phạm bởi cả hai phe”.
Đây không phải là lần đầu quân nổi dậy Syria bị cáo buộc hành quyết phe thân chính phủ mà không qua xét xử.
Trong khi đó, cuộc chiến tại Aleppo vẫn rất ác liệt. Có vẻ quân nổi dậy vẫn kiểm soát phần lớn thành phố bất chấp các cuộc tấn công liên tiếp của quân chính phủ. Phái bộ quan sát viên của Liên Hiệp Quốc báo cáo rằng quân nổi dậy ở Aleppo đang sử dụng vũ khí hạng nặng và có cả xe tăng.
Các nhà hoạt động cho biết ít nhất 135 người bị giết khắp Syria trong ngày 1-8. Cũng trong ngày 1-8, Tổng thống Bashar al-Assad, người không lộ diện hai tuần qua, đã ra một tuyên bố nhân kỷ niệm 67 năm ngày thành lập quân đội Syria.
Trong bài phát biểu, ông Assad khen ngợi quân lính đang “chiến đấu với bọn khủng bố có vũ trang” và tuyên bố: “Vận mệnh của người dân và đất nước Syria, quá khứ, hiện tại và tương lai đều phụ thuộc vào cuộc chiến này”.
Theo Bằng Vy (NLĐO / BBC, Russia Today)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm