Thủ tướng Nhật từ chức

Thủ tướng Nhật từ chức ảnh 1

Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama tại một cuộc họp ngày 1-6 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters mô tả vị thủ tướng rơm rớm nước mắt nói rằng ông và tổng bí thư Đảng Dân chủ Nhật Bản Ichiro Ozawa sẽ từ bỏ chức vụ của mình.

Ông Hatoyama là thủ tướng thứ tư của Nhật từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Đêm qua 1-6, ông Hatoyama còn cương quyết giữ chức trong khi nói chuyện với các thành viên chủ chốt của đảng Dân chủ Nhật Bản. Nhưng sáng nay, ông quyết định ra đi sau 8 tháng tại vị.

"Kể từ cuộc bầu cử năm ngoái, tôi đã cố gắng rất nhiều nhưng các nỗ lực của tôi không được hiểu đúng", ông nói.

Tuần trước, ông Hatoyama cho biết sẽ di dời căn cứ của Mỹ sang phía bắc của hòn đảo và điều này khiến cư dân trên đảo tức giận vì họ muốn căn cứ đó biến mất hoàn toàn khỏi Okinawa.

Hiện nay, riêng Okinawa đã chứa hơn một nửa trong tổng số 47.000 quân lính Mỹ ở Nhật Bản. Họ có mặt ở đây với danh nghĩa liên minh an ninh song phương.

Gần đây, ông Hatoyama đã phải chịu áp lực từ chức từ phía đảng của ông trước cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng 7 tới.

Các cuộc trưng cầu dân ý cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông đã giảm mạnh vì ngài thủ tướng không thực hiện được lời hứa khi ông tranh cử là di chuyển căn cứ thuỷ không quân Futenma đi khỏi đảo Okinawa. Điều này đã làm giảm uy tín của ông, khiến người dân Nhật coi ông là một người thiếu quyết đoán.

Đó là chưa kể người Nhật bắt đầu thấy vị thủ tướng trở nên lố bịch với cách ăn mặc loè loẹt, không theo phong cách nghiêm chỉnh của một chính trị gia.

Theo PHAN ANH (TTO, Reuters, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm