Tokyo lo an toàn của công dân Nhật tại Trung Quốc

Tokyo lo an toàn của công dân Nhật tại Trung Quốc ảnh 1

Biểu tình chống Nhật tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. (Ảnh: AFP)
Theo một quan chức ngoại giao Nhật Bản ngày 14/9, các vụ đụng độ xảy ra tại thành phố tài chính Thượng Hải, tiếp theo việc chính phủ Nhật thông báo hoàn tất việc mua các hòn đảo tranh chấp mà họ quản lý.
 
Quan chức ngoại giao trên cho hay, chính phủ Nhật đưa ra lời cảnh báo trên vào ngày 13/9 và nêu chi tiết một số vụ việc ở Thượng Hải, nơi có tới 60.000 người Nhật đang sinh sống và làm việc.
 
Theo thông báo trên trang web của Lãnh sự quán Nhật Bản tại Thượng Hải, trong một vụ, một nhóm người Nhật đi ăn tối muộn đã bị tấn công mặc dù không có ai bị thương nặng.
 
Nhật báo Thượng Hải số ra ngày 14/9 đưa tin những người Nhật liên quan vụ "xô xát" xảy ra hôm 11/9 là các đại biểu tham dự cuộc thi billiard 9 băng quốc tế. Tờ báo dẫn lời ban tổ chức nói các tay cơ người Nhật đã được đề nghị ở trong khách sạn và không nên ra ngoài.
 
Lãnh sự quán cho biết trong một vụ khác, một người Trung Quốc đã hất thẳng một bát mì nóng vào mặt một người Nhật.
 
Còn có các vụ người Nhật bị đá, ném bằng chai hoặc bị đổ nước ngọt lên người. Trong một vụ khác, một người Trung Quốc đi xe đạp đã cản không cho lái xe taxi chở một hành khách người Nhật.
 
"Chính phủ Nhật đã liên tục yêu cầu chính phủ Trung Quốc bảo đảm an toàn cho công dân và doanh nghiệp Nhật Bản," thông báo của lãnh sự nói. "Nhưng chúng tôi đề nghị quý vị thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn của bản thân."
 
Theo một nhà ngoại giao Nhật Bản giấu tên, các biện pháp này gồm việc thận trọng khi đi ra ngoài vào buổi tối, tránh xa các nơi công cộng và cố gắng không nói tiếng Nhật ở nơi công cộng.
 
Hôm 13/9, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập bên ngoài sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh, hát quốc ca và vẫy cờ Trung Quốc, đồng thời lên án việc Tokyo mua các đảo tranh chấp.
 
Biểu tình chống Nhật cũng xảy ra tại hơn 20 thành phố trong tháng qua và xe riêng của đại sứ Nhật tại Trung Quốc bị một người đàn ông giật cờ./.
(Theo Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm