Tokyo sẽ đo đất của đảo tranh chấp với Trung Quốc

Tokyo sẽ đo đất của đảo tranh chấp với Trung Quốc ảnh 1

Đảo Uotsurijima, thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: AshahiShimbun

Nhật báo Yomiuri dẫn lời một vài nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết dường như chính phủ Nhật Bản đang nghiêng về hướng cho phép các quan chức Tokyo đặt chân lên các đảo Uotsurijima, Minami-kojima và Kita-kojima, thuộc quần đảo tranh chấp với Trung Quốc.

Trước khi các đảo được định giá, cần phải tiến hành một cuộc khảo sát đất, vì vậy chính quyền thủ đô được cho là sẽ nộp đơn xin phép tới chính quyền trung ương để được lên đảo cùng với sự đồng ý của chủ đảo, sớm nhất là cuối tháng tám. Sau khi nhận đơn, chính phủ sẽ xác nhận với chủ đảo về việc cho phép khảo sát, mục đích của chuyến đi và các vấn đề khác. Chính quyền trung ương cũng sẽ cân nhắc cử các quan chức chính phủ đi cùng đoàn Tokyo, các nguồn tin cho biết.

Chính quyền trung ương thuê ba đảo thuộc chuỗi Senkaku từ những chủ sở hữu tư nhân theo hợp đồng năm, và cấm bất cứ công dân nào ngoại trừ quan chức chính phủ đặt chân lên đảo. Việc cho phép Tokyo gửi quan chức tới đảo sẽ là một ngoại lệ.

Tuy nhiên, cho phép các quan chức Tokyo khảo sát đảo không đồng nghĩa với việc chính quyền của thủ tướng Yoshihiko Noda từ bỏ kế hoạch mua đảo trực tiếp từ các chủ sở hữu tư nhân.

Chính phủ Nhật Bản mới đây đề nghị với chủ sở hữu quần đảo Senkaku giá mua khoảng 2 tỷ yen, nhưng người này không chấp thuận đề nghị của chính phủ vì muốn xúc tiến đàm phán với Thị trưởng Tokyo.

Sau khi thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara hồi tháng tư thông báo muốn mua ba đảo thuộc chuỗi Senkaku/Điếu Ngư, chính quyền thành phố đã nhận được gần 1,4 tỷ yen (gần 220 triệu USD) tiền quyên góp của người dân Nhật Bản để mua lại chuỗi đảo này.

Quan hệ Trung - Nhật thời gian gần đây ngày càng căng thẳng, do những tranh chấp về chủ quyền chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư và một động thái mới nhất là phát ngôn trong sách trắng về quốc phòng của Nhật Bản.

Theo Trọng Giáp (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm