Trung Quốc công kích Mỹ vụ máy bay Đài Loan

Trung Quốc công kích Mỹ vụ máy bay Đài Loan ảnh 1

Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: Isvetcool

Cuộc gặp này diễn ra vào tối muộn ngày hôm qua sau khi hợp đồng kể trên được công bố, AFP dẫn lời người phát ngôn của đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc. Ông Locke được triệu tới gặp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân. "Việc làm sai trái của phía Mỹ chắc chắn sẽ gây hại cho các mối quan hệ song phương, cũng như việc trao đổi và hợp tác trong các lĩnh vực quân sự và an ninh", Xinhua dẫn lời ông Trương nói với đại sứ Locke.

"Trung Quốc khẩn thiết kêu gọi Mỹ nhận thức một cách sâu sắc mức độ nhạy cảm cao và những thiệt hại nghiêm trọng trong vấn đề này, cân nhắc một cách kỹ lưỡng về quan điểm nghiêm túc của Trung Quốc, tôn trọng cam kết của chính mình và hủy bỏ ngay lập tức quyết định sai trái vừa được đưa ra".

Ông Trương yêu cầu phía Mỹ dừng ngay việc bán vũ khí, khí tài cho Đài Loan, ngừng các quan hệ quân sự với hòn đảo này, đồng thời hợp tác với phía Trung Quốc để cùng giữ vũng các mối quan hệ Trung - Mỹ, cũng như hòa bình và ổn định giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc còn cho hay vấn đề Đài Loan liên quan tới chủ quyền của nước này, tới những lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh cũng như tình cảm dân tộc của một đất nước có 1,3 tỷ dân, và đây cũng luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung - Mỹ.

Ông Trương khẳng định bản hợp đồng của Mỹ vi phạm nghiêm trọng 3 thông cáo chung Trung - Mỹ, cụ thể là các nguyên tắc được đề cập trong Thông cáo 17/8, có nội dung Mỹ sẽ không theo đuổi việc thực thi chính sách lâu dài trong việc bán vũ khí cho Đài Loan, cũng như định hướng giảm dần hoạt động này.

Những tuyên bố của ông Trương là phản ứng mạnh mẽ tiếp theo của Trung Quốc trong một loạt hành động thể hiện sự phẫn nộ và cương quyết phản đối của Bắc Kinh. Thay mặt cho Trung Quốc tại Washington, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Trương Nghiệp Toại hôm qua cũng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ.

Trong khi đó, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, Mỹ vừa thông báo gói hợp đồng vũ khí mới có trị giá 5,85 tỷ USD cho Đài Loan, bao gồm việc nâng cấp các máy bay chiến đấu F-16A/B.

Việc Mỹ bán vũ khí, khí tài cho Đài Loan luôn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi giữa Washington và Bắc Kinh. Trung Quốc đầu năm ngoái thậm chí còn cắt mọi quan hệ quân sự với Mỹ, sau khi chính quyền của Tổng thống Barack Obama thông báo hợp đồng vũ khí lên tới 6,4 tỷ USD với Đài Loan.

Quan hệ quân sự giữa hai cường quốc chỉ ấm lại từ đầu năm nay, khi các quan chức cấp cao về quân sự của cả hai bên có những chuyến thăm lịch sử qua lại giữa hai bờ Thái Bình Dương.

Theo Nhật Nam (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm