Tư pháp Ai Cập đình công phản đối tổng thống

Tư pháp Ai Cập đình công phản đối tổng thống ảnh 1

Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi - Ảnh: msn.com

Động thái này diễn ra một ngày sau khi ít nhất 200.000 người tràn xuống quảng trường Tahir ở Cairo để biểu tình phản đối những sắc lệnh ông Morsi vừa ban hành tuần trước, đặt ông ở quyền lực tối cao không bị kiểm soát bởi cả các tòa án.

Phong trào chính trị Anh em Hồi giáo của ông Morsi và Đảng Hồi giáo cực đoan Salafi Al-Nour đã kêu gọi một cuộc phản biểu tình vào cuối tuần này cũng ở quảng trường Tahir. Ông Morsi nói các sắc lệnh là cần thiết để bảo vệ “cuộc cách mạng” đã đưa ông lên cầm quyền năm ngoái sau khi Ai Cập chuyển sang chế độ dân chủ. Các sắc lệnh cũng cho ủy ban soạn thảo hiến pháp mới gồm 100 thành viên quyền được miễn trừ trước các tòa án.

Tòa hiến pháp tối cao của Ai Cập đã đáp lại bằng cách khẳng định họ có thể giải tán quốc hội đang soạn hiến pháp mới, vốn gồm chủ yếu các thành viên của Anh em Hồi giáo và những đồng minh của phong trào này. “Tòa án quyết tâm vượt qua đau thương và tiếp tục nhiệm vụ thiêng liêng của mình tới cùng, dù phải trả giá ra sao”, Hãng tin AP dẫn lời ông Maher Sami, phó chánh án tòa tối cao, nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Tình hình thêm phức tạp khi ủy ban soạn thảo hiến pháp đang tìm cách đẩy nhanh việc cho ra mắt hiến pháp mới, có thể ngay trong hôm nay, 29-11, để tránh bị tòa án can thiệp, dự kiến là cuối tuần.

Ngày 28-11, nhiều thẩm phán ở các tòa phúc thẩm và thượng thẩm ở Ai Cập đã đình công để chống lại sắc lệnh tổng thống. Các thẩm phán nói họ sẽ không làm việc cho tới khi ông Morsi rút lại các sắc lệnh, theo truyền hình Ai Cập. Tòa phúc thẩm tối cao Ai Cập do Mohammed Mumtaz Metwali đứng đầu, ông cũng là chủ tịch Hội đồng tư pháp tối cao, cơ quan giám sát hệ thống tòa án trên cả nước.

Ông Morsi và các đồng minh trong phong trào Anh em Hồi giáo cáo buộc hệ thống tư pháp Ai Cập hiện gồm quá nhiều thẩm phán được bổ nhiệm dưới thời tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm