Vụ hai vợ chồng làm gián điệp cho Cuba: Họ không vì tiền

Cùng ngày, hai người đã ra trình diện trước tòa án liên bang ở Washington.

Kết quả điều tra của FBI

Tháng 12-1978, hai vợ chồng ông Myers đi du lịch sang Cuba và tiếp xúc với cơ quan tình báo nước này. Năm sau, người của Cuba đến gặp họ tại bang North Dakota (Mỹ) và chính thức tuyển dụng. Theo thỏa thuận với phía Cuba, họ chuyển tới thủ đô Washington và tìm cách vào làm việc trong Bộ Ngoại giao hoặc Cục Tình báo trung ương (CIA).

Sau đó, ông Myers chính thức làm giảng viên tại Học viện Ngoại giao. Vợ ông là nhân viên ngân hàng. Từ năm 2001, ông là nhân viên phân tích thông tin về châu Âu tại Cục Tình báo và nghiên cứu thuộc Bộ Ngoại giao đến khi về hưu hồi tháng 10-2007. Chỉ trong năm 2007, ông Myers đã xem hơn 200 báo cáo tình báo mật và tối mật liên quan đến Cuba.

Hai vợ chồng thường gặp nhân viên tình báo Cuba trong các chuyến du lịch sang Mexico, các nước vùng Caribê, Trung Mỹ và Nam Mỹ. Ông chồng mang bí danh Agent 202, bà vợ mang hai bí danh Agent 123 và Agent E-634.

Bà vợ đã khai lúc đầu chuyển thông tin cho phía Cuba bằng cách trao đổi xe đẩy trong cửa hàng tạp hóa, bằng mã morse qua sóng phát thanh, ghi thông tin trên giấy tan trong nước và về sau thì bằng thư điện tử được mã hóa. Hai người khai lần cuối cùng liên lạc với phía Cuba vào năm 2005 ở Mexico và chấm dứt làm gián điệp năm 2006.

Từng gặp Fidel Castro?

Sau ba năm bí mật phối hợp điều tra với Văn phòng An ninh ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao, ngày 15-4, FBI cho người giả làm nhân viên tình báo Cuba tiếp xúc với vợ chồng ông Myers tại Mỹ. Họ đã gặp nhân viên FBI cải trang vài lần tại Washington và cho biết không tiếp tục làm gián điệp cho Cuba nhưng sẽ giúp khi có điều kiện.

Họ đã nhận từ người này một bộ thiết bị mã hóa thư điện tử và đồng ý sẽ cung cấp cho Cuba tài liệu về Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ ở Trinidad và Tobago hồi tháng 4 vừa rồi. Theo hồ sơ điều tra, họ chỉ nhận một ít tiền tượng trưng từ phía Cuba và được Cuba tặng thưởng khá nhiều huy chương.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhật ký của ông Myers thể hiện ông có cảm tình với nguyên Chủ tịch Fidel Castro, thể chế chính trị của Cuba và gọi Mỹ là đế quốc. Ông Myers đã từng viết một số bài báo chỉ trích Mỹ và Anh đưa quân sang Iraq.

Theo nhật ký, năm 1995, họ sang Cuba qua ngõ Mexico bằng tên giả và được Chủ tịch Fidel Castro gặp trong bốn giờ. Họ đánh giá dịch vụ y tế và xã hội của Cuba hơn hẳn Mỹ và có ý định sang Cuba sinh sống.

Vụ gián điệp khó tin nổi

Theo một số quan chức Mỹ, vụ vợ chồng ông Myers làm gián điệp cho Cuba là sự việc rất nghiêm trọng vì ông Myers là nhân viên cấp cao, có quyền tự do tiếp cận thông tin tình báo không chỉ của Mỹ mà của các nước đồng minh.

Một quan chức trong nhóm điều tra cho biết vẫn có thể lạc quan vì ông Myers không có khả năng thu thập và cung cấp danh sách điệp viên Mỹ tại Cuba.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao phải có báo cáo đánh giá toàn diện, chính xác thiệt hại an ninh từ sự việc này để xem Cuba đã biết thông tin gì của Mỹ. Bà cũng ra lệnh xem xét cải tiến các biện pháp an ninh nhằm bảo vệ thông tin mật.

Bộ Tư pháp Mỹ gọi đây là một trường hợp nghiêm trọng đến khó tin. Một số nghị sĩ đã yêu cầu chính phủ tạm dừng mọi nỗ lực ngoại giao với Cuba đến khi đánh giá xong mức độ thiệt hại. Các tổ chức phản đối Cuba đề nghị Ủy ban Tình báo của Thượng viện và Hạ viện phải tổ chức điều trần.

Đại diện Cuba tại Mỹ không bình luận gì về vụ vợ chồng ông Myers bị bắt. Trên trang web CubaDebate của Cuba ngày 6-6, nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro không tuyên bố khẳng định hay bác bỏ và nhận xét đúng ra đây có thể gọi là một tiểu thuyết gián điệp. Ông nói không thể nào nhớ nổi năm 1995 có gặp vợ chồng ông Myers hay không như Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định vì lúc đó ông gặp hàng ngàn người Mỹ vì nhiều lý do khác nhau. Cuối cùng, ông nói: “Tôi không thể giúp đỡ nhưng tôi đánh giá cao lòng dũng cảm và sự giúp đỡ không vụ lợi của họ đối với Cuba”.

HỒNG CẨM (Theo Miami Herald, USA Today, trang web của bộ Ngoại giao Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm