11 lý do bạn nên ăn nhiều củ dền

(PLO) - Củ dền là một trong những loại thực phẩm có nhiều vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Loại thực phẩm này có tác dụng nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ trong chữa bệnh liên quan đến gan, dạ dày...

Củ dền là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn. Trong củ dền có nhiều vitamin A, B, C, PP, các chất khoáng, các axit amin… cần thiết cho cơ thể.

Khi ăn, không nên bỏ lá củ dền, vì tuy chúng có vị đắng nhưng lại rất giàu diệp lục, axit folic và beta carotene…

Củ dền được coi là một nguồn thực phẩm giàu folate, trong 100g củ dền có chứa khoảng 50kcal năng lượng, 5 g lipid, 11g carbon hydrate, 2g chất xơ và 1g protein, kali khoảng 312g. Đáp ứng được 4% nhu cầu VitA hàng ngày của cơ thể. Loại củ này rất cần thiết cho các bà bầu.

Khi nấu, nên nấu củ dền trên lửa to và nấu nhanh. Nếu nấu quá lâu, các chất dinh dưỡng thiết yếu trong củ dền có thể bị mất.

Không chỉ nấu, củ dền tươi ăn sống cũng rất ngọt và bổ. Nên chọn củ dền đáy tròn, vỏ ngoài phẳng, ít mắt sẽ ngon và ngọt hơn.

Nước ép củ dền là loại thức uống giàu vitamin B9 và magie. Bên cạnh ăn sống, đây cũng là cách hấp thụ được toàn bộ dinh dưỡng của củ dền. Đồng thời hòa tan những chết kết tụ canxi vô cơ gây xơ cứng các động mạch, ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch.

Củ dền giàu chất sắt,  có tác dụng tái tạo và kích thích tế bào máu, cung cấp ô xy cho cơ thể.

Một tuần 2-3 lần uống nước ép củ dền pha mật ong cũng là một cách hỗ trợ chữa bệnh loét dạ dày. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm chứng táo bón.

Củ dền gọt vỏ, xay nhỏ xong, bạn pha vào một chút giấm sau đó dùng hỗn hợp này thoa đều lên da đầu và tóc, để 30 phút rồi gội sạch sẽ trị được gàu.

Nước ép củ dền còn là loại mỹ phẩm thiên nhiên tuyệt vời. Dùng bông thấm nước ép củ dền thoa lên mặt ngày 1 lần, sau 2 tuần bạn sẽ có làn da mịn và hồng hào.

Củ dền cũng giúp ích cho gan luôn được mạnh khỏe thông qua việc tẩy độc, chuyển hóa chất béo và loại bỏ các kích thích tố dư thừa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm