Ăn nhiều đạm, ít chất xơ làm tăng khả năng thụ thai

Có 120 phụ nữ vô sinh tham gia thụ tinh trong ống nghiệm và các chuyên gia đã phát hiện ra 48 người ăn ít nhất 25% lượng calo hằng ngày từ protein thì khả năng thụ thai trong ống nghiệm đạt 67%. 72 phụ nữ khác ăn ít đạm hơn so với nhóm trên thì khả năng thụ thai chỉ đạt 32%. Hơn thế những phụ nữ có ít nhất 25% calo từ đạm và dưới 40% lượng calo từ carbohydrate trong tổng lượng calo mỗi ngày thì có tỷ lệ mang thai cao nhất là 80%.

Theo đó, các chuyên gia khẳng định phát hiện này không có nghĩa là phụ nữ có vấn đề về sinh sản nên ăn nhiều thịt bò, bơ, trứng mà nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chế độ ăn uống lên khả năng thụ thai.

Tiến sĩ Jeffrey Russell - trưởng nhóm nghiên cứu, Giám đốc Viện Y học sinh sản Delaware (Mỹ) nói: "Nên đồng thời tăng thêm protein và cắt giảm  carbohydrate. Chất đạm rất thiết yếu để phôi thai và trứng có chất lượng tốt hơn".

Ăn nhiều đạm, ít chất xơ làm tăng khả năng thụ thai ảnh 1
Cũng như vậy, tiến sĩ James Grifo, giám đốc Trung tâm Sinh sản của Đại học New York (Mỹ) cho biết."Tôi nghĩ rằng thông điệp cho những bệnh nhân vô sinh là phải chú ý đến những gì bạn ăn". Bà Kim Ross - một chuyên gia dinh dưỡng tại trung tâm này khẳng định điều đó không có nghĩa phụ nữ mang thai nên ăn nhiều đạm. Bà giải thích, những phụ nữ ăn nhiều protein và ít carbonhydrat là đang được ăn nhiều loại thực phẩm tươi nên tỷ lệ thụ thai trong ống nghiệm cao hơn. Còn người ăn ít đạm, nhiều thực phẩm carbonhydrat đều thuộc thực phẩm chế biến sẵn thường ít chất dinh dưỡng - lại có nhiều trong chế độ ăn điển hình ở Mỹ. Nghiên cứu này củng cố thêm quan điểm một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng có ý nghĩa quan trọng lên khả năng thụ thai. Cụ thể trước đó đã có nghiên cứu chứng minh phụ nữ thụ tinh ống nghiệm cũng như sinh nở tự nhiên ở Địa Trung Hải đậu thai cao hơn phụ nữ phương Tây. Hóa ra, chế độ ăn truyền thống của khu vực Địa Trung Hải là ít thịt, bơ sữa chế biến, mà nhiều các loại trái cây, rau quả tươi, cá, dầu oliu và các loại hạt. Chính vì vậy tại các trung tâm sinh sản của các chuyên gia này đều khuyên cả phụ nữ lẫn đàn ông đang muốn sinh con nên chú ý đến chế độ ăn nhiều đạm tự nhiên, cắt bỏ thực phẩm carbonhydrat đã qua chế biến. Nếu người bình thường được khuyên ăn ít nhất 60% lượng calo đến từ carbonhydrat thì phụ nữ thụ tinh trong ống nghiệm chỉ nên ăn dưới 40% calo từ nhóm thức ăn này trong tổng lượng calo hằng ngày. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các loại chất béo từ dầu thực vật, trái cây, rau xanh rất quan trọng với phụ nữ làm thụ tinh ống nghiệm cũng như tất cả mọi người.
Theo Thanh Thu (VNE/ healthday)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm