Bộ Y tế sẽ chỉ định cơ sở y tế xác định giới tính

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ chỉ định các cơ sở y tế nhà nước đại diện ở ba miền Bắc, Trung, Nam như BV Chợ Rẫy, Từ Dũ, Bạch Mai… đứng ra xác định giới tính cho người có nhu cầu. Cơ sở y tế được cấp phép phải có đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt là nhân sự có trình độ chuyên môn cao.

Theo ông Quang, nếu sắp tới đây UBND tỉnh Bình Phước thu hồi Quyết định thay đổi, cải chính hộ tịch xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính của Phạm Lê Quỳnh Trâm thì đó là việc đúng luật. Nguyên do là vì BV Đa khoa Bình Phước chưa được Bộ Y tế cấp phép chức năng xác định lại giới tính.

Cũng theo ông Quang, để được xác định là nữ theo như đúng hình hài và mong muốn thì cô Trâm viết đơn gửi Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em đề nghị xem xét giải quyết. Sau khi nhận đơn, Bộ Y tế có thể sẽ chỉ định BV Từ Dũ (TP.HCM) xác định giới tính và cấp giấy chứng nhận y tế cho người đã xác định lại giới tính. Khi có tờ giấy chứng nhận này, cô Quỳnh Trâm sẽ làm các thủ tục cải chính hộ tịch theo quy định.

Trước đó, ngày 26-1, báo Pháp Luật TP.HCM có bài “Xin giấy chứng nhận để xác định lại giới tính ở đâu?” đã phản ánh việc hiện chưa có cơ sở y tế nào được cấp phép xác định lại giới tính nên nhu cầu xác định lại giới tính của người có nhu cầu chưa thể thực hiện được.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm