Chả cá có độc, không ai “xử”

Sau cả tuần lễ cơ quan chức năng phát hiện các mẫu chả cá ở chợ Tuy Hòa có chất độc hại cho sức khỏe người sử dụng nhưng các cơ quan chức năng tỉnh này vẫn đùn đẩy trách nhiệm, chưa rõ quan điểm xử lý. Và tại chợ, mỗi ngày cả tấn chả cá có nguy cơ gây ngộ độc vẫn tiếp tục tung ra thị trường.

Người tiêu dùng hoang mang

Ngày 16-10, khu vực chế biến chả cá tại chợ Tuy Hòa vẫn hoạt động nhộn nhịp bình thường. Theo một cán bộ Ban Quản lý chợ Tuy Hòa, trung bình mỗi ngày 26 cơ sở chế biến chả cá ở chợ này sản xuất hơn một tấn chả cá. Một nửa trong số đó được chiên, chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh phía nam, Tây Nguyên. Số còn lại tiêu thụ tại địa bàn Phú Yên. Bà LTNL, một người chế biến chả cá tại chợ Tuy Hòa, cho biết: “Chả cá được chiên từ 4 giờ sáng để kịp gửi xe cho các mối ở xa còn cá xay bán cho các quán ăn trong tỉnh”.

Trong khi đó, hầu hết người tiêu dùng đều tỏ ra lo lắng trước thông tin chả cá ở chợ Tuy Hòa có chứa các chất độc hại. Bà Vũ Thị Mỹ Nga (ngụ phường 4, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Sau khi biết thông tin chả cá có chất độc hại, cả nhà tôi không dám ăn chả cá mua ở chợ nữa. Vì lợi nhuận, họ coi thường sức khỏe người khác quá!”. Hầu hết những người tiêu dùng mà chúng tôi tiếp xúc đều có chung cảm giác lo lắng, bức xúc như vậy.

Chả cá có độc, không ai “xử” ảnh 1

Dù vi phạm nghiêm trọng về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng mỗi ngày chợ Tuy Hòa vẫn chế biến hơn một tấn chả cá đưa đi tiêu thụ. Ảnh: TẤN LỘC

Theo một số người chế biến chả cá ở chợ Tuy Hòa, lâu nay mặt hàng chả cá chiên, chả cá hấp bán rất chạy nhưng giờ giảm hẳn do khó bán lẻ cho người tiêu dùng tại chỗ dù giá chả cá tại chợ Tuy Hòa giảm 10.000-20.000 đồng/kg so với hai ngày trước đó. Chẳng hạn, chả cá thu chỉ còn 90.000-100.000 đồng/kg, trong khi hai ngày trước ở mức 110.000-120.000 đồng/kg. Theo một số cơ sở chế biến, hiện phần lớn chả cá chế biến tại chợ Tuy Hòa đang được đưa đi các tỉnh và giá cũng giảm nhiều.

Bỏ mặc sức khỏe người dân

Trao đổi với chúng tôi về chả cá có chất cấm, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, nói: “Kết quả kiểm tra cho thấy tất cả 26 cơ sở chế biến chả cá ở chợ Tuy Hòa đều vi phạm nghiêm trọng vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả kiểm nghiệm cũng phát hiện trong chả cá có các hóa chất tác hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, quan điểm của Sở Y tế vẫn là đóng cửa tất cả cơ sở không đạt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Sức khỏe nhân dân, không thể coi thường được nhưng chả cá thuộc lĩnh vực thủy sản, thuộc trách nhiệm xử lý của Sở NN&PTNT”.

Trong khi đó ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, lại đẩy trách nhiệm sang ngành công thương: “Về nguyên tắc họ vi phạm thì phải xử lý nhưng ở đây muốn dẹp cũng khó vì đó là công việc người ta kiếm sống. Tất cả cơ sở chế biến chả cá ở chợ Tuy Hòa đều hoạt động không có giấy phép nên chúng tôi không thể dẹp mà thuộc trách nhiệm của ngành công thương”. Mang câu hỏi này đến Sở Công Thương thì ông Huỳnh Công Điềm, Phó Giám đốc Sở kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên, tiếp tục “đá” trách nhiệm sang UBND TP Tuy Hòa: “Ngành hàng chả cá là ngành kinh doanh không điều kiện, không thuộc trách nhiệm quản lý của ngành công thương. Mặt hàng này thuộc trách nhiệm quản lý, xử lý của Sở NN&PTNT. Tuy nhiên, các cơ sở này kinh doanh trong chợ do UBND TP Tuy Hòa quản lý và hoạt động không có giấy phép nên thuộc trách nhiệm chỉ đạo xử lý của UBND TP Tuy Hòa”.

Đến làm việc với ông Hồ Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, thì ông này ngạc nhiên, nói: “Trong văn bản kiến nghị của Sở NN&PTNT cũng như trong công văn chỉ đạo của UBND tỉnh không thấy giao TP Tuy Hòa xử lý việc này”.

Còn ông Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, chỉ ngắn gọn: “Tỉnh đã có văn bản giao ba sở NN&PTNT, Y tế, Công Thương xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ông Huỳnh Công Điềm thừa nhận: “Sự việc này càng cho thấy việc quản lý hiện nay còn quá bất cập, chồng chéo. Một ngành hàng có nhiều ngành cùng quản nhưng khi vi phạm, không ai xử lý”.

Sở NN&PTNT phải công bố cơ sở sai phạm

Đến ngày 16-10, Sở Y tế vẫn chưa công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu chả cá lấy tại chợ TP Tuy Hòa cũng như tên các cơ sở vi phạm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên vì cho rằng trách nhiệm này là của Sở NN&PTNT.

Về việc này, một lãnh đạo trong ngành y tế TP.HCM cho biết: theo khoản 2 Điều 21 Nghị định 38/2012 của Chính phủ, ngành NN&PTNT chịu trách nhiệm quản lý an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, thu gom, giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với thủy sản và sản phẩm thủy sản. Do vậy, khi phát hiện cơ sở sản xuất chả cá sử dụng chất cấm, Sở NN&PTNT phải công bố kết quả kiểm nghiệm và tên cơ sở sai phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

Vị này còn cho biết theo khoản 10 Điều 5 Luật An toàn thực phẩm, nếu phát hiện cơ sở chế biến chả cá không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thì cơ quan chức năng có quyền đình chỉ sản xuất.

TRẦN NGỌC

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm