Chay hay mặn, sao không cả hai?

Nếu phía khoái xơi thịt chê bên ưa ăn chay trường dễ mắc bệnh do thiếu hụt sinh tố, khoáng tố, chất đạm động vật… thì bên kiêng thịt phản pháo với dẫn chứng là phe phạm giới sát sanh rõ ràng phải đối đầu với nhiều bệnh chứng gọi là “thời đại” vì hậu quả của tình trạng cơ thể nhiễm độc do phế phẩm tích lũy từ tiến trình biến dưỡng thịt mỡ.

Đơn điệu bao giờ cũng bất lợi

Cơ thể người ăn chay ít phải đối đầu với chất ôxy hóa, nguyên nhân gây thoái hóa, lão hóa và thậm chí biến thể ác tính nếu so sánh với người ăn mặn. Nói cách khác, người ăn chay ít tốn tiền cho thầy thuốc hơn người ăn mặn. Khác biệt đó lại càng rõ nét với người quá mạnh miệng với thịt mỡ, rượu mạnh lại thêm thuốc lá. Nhưng ăn chay đề cập ở đây là ăn chay theo kiểu Tây, nghĩa là chỉ kiêng thịt cá, thậm chí có người chỉ kiêng thịt nhưng vẫn ăn cá, nhất là cá biển dồi dào 3-Omega. Ăn chay theo kiểu Tây nghĩa là không thiếu cả trứng, không kiêng sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua… Ăn chay theo kiểu này vẫn được thưởng thức rượu vang, bia chứ không hề tránh xa các món khiến khó lòng diệt dục. Trái lại, ăn chay theo kiểu ta, tuy về cơ bản cũng tốt nhưng nếu quá khắc khổ, quá đơn điệu lại là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, tụt huyết áp, hạ canxi… Đó là chưa kể đến số đối tượng bị tiểu đường, thấp khớp vì tuy chỉ tương chao nhưng lại ăn quá nhiều tinh bột. Biết cách bổ sung kịp thời dưỡng chất qua rau quả tươi, tảo spirulina… thì chay trường mới là biện pháp bảo vệ sức khỏe cho trọn kiếp trầm luân.

Ăn chay hay mặn đều tốt nếu biết cách ăn sao cho linh động, đủ chất.

Oan cho miếng thịt

Thịt, nếu xét về cấu trúc, là nguồn dưỡng chất quan trọng. Nhờ lượng chất đạm cần thiết cho hệ vận động, khoáng tố trong thịt như sắt, kẽm, selen… và tập thể sinh tố B nên thịt là nhân tố giúp cơ thể chịu đựng tình huống căng thẳng. Đã vậy ăn thịt lại ngon hơn uống thuốc. Các nhà nghiên cứu ở ĐH Standford, California thậm chí đã chứng minh thịt bò chẳng những giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến mà đồng thời còn cải thiện chức năng sinh dục cho đàn ông từ tuổi 50, nhất là khi nạn nhân phải dùng thuốc hạ áp, thuốc tiểu đường… Thầy thuốc ở Nhật đã khám phá một điểm lý thú cho khách sành ăn là nên uống một ly bia khi ăn bít tết vì hoạt chất trong bia trung hòa độc chất sinh ung thư do nướng thịt trên lửa ngọn. Chuyên gia dinh dưỡng ở Áo sau nhiều công trình nghiên cứu dài hạn đã không ngần ngại cổ động việc dùng thịt cừu, dê, thỏ thay vì chỉ heo, bò, vì một hoạt chất trong các loại thịt này - acid orotic có tác dụng chống lão hóa mà lại không tăng chất mỡ trong máu. Đáng tiếc là bên ta chưa ai nghiên cứu thịt cầy để Nam Định sớm có mặt hàng mũi nhọn mang thương hiệu quốc gia!

Thừa hay thiếu thịt tất nhiên đều không có lợi cho sức khỏe. Thịt có ích hay có hại cho sức khỏe là tùy liều lượng mỗi lần và tùy cách phối hợp với các món khác, từ rau quả cho đến nước uống trong khẩu phần. Ăn thịt với nhiều tinh bột rồi uống nước ngọt thì đừng trách béo phì không mời sao đến. Thịt, nếu bị lạm dụng, tất nhiên là yếu tố làm tăng acid uric, cholesterol… nhưng nào phải do lỗi của thịt! Thịt nếu gây ngộ độc vì thiu thối, vì lạm dụng hóa chất bảo quản cho có màu đỏ hỏn hấp dẫn thì lỗi cũng đâu phải vì heo, bò ở không sạch mà vì nhà chăn nuôi, quản lý thị trường, thú y, hải quan… thiếu trách nhiệm. Đổ tội cho heo, bò chỉ là ngụy biện!

Khó lắm không một chút linh động?

Cả hai bên, ăn chay lẫn ăn mặn sở dĩ không đủ sức thuyết phục đối thủ chẳng qua vì không bên nào chấp nhận một giải pháp tương đối. Bỏ qua một bên lý do tín ngưỡng, hình thức ăn chay trường rõ ràng là biện pháp lý tưởng cho mục tiêu phòng bệnh nếu người ăn chay chấp nhận uống sữa hay ăn thêm trứng. Ngược lại, phía thiếu thịt chịu không nổi cũng có thể phòng tránh nhiều bệnh chứng nghiêm trọng nếu đừng để thịt chiếm ưu thế về lượng trong khẩu phần. Không nhất thiết phải kiêng thịt chi cho uổng nhưng đừng quên bao vây miếng thịt bằng thực phẩm “xanh”, càng nhiều càng tốt, càng thường càng hay.

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG

Già néo ắt có ngày đứt dây

Nếu không bỏ được thói quen ăn thịt thì vấn đề chỉ là ăn thịt như thế nào. Muốn miếng thịt béo bở đừng trở thành lý do sinh bệnh chỉ cần lưu ý một số nguyên tắc:

- Tránh ăn thịt mỗi ngày để các cơ quan có nhiệm vụ giải độc, cụ thể là lá gan và trái thận có đủ thời gian trung hòa độc chất ôxy hóa trong miếng thịt.

- Giảm tối đa các món có đồ lòng, thịt xông dù không dễ vì thường đó lại là các món khoái khẩu!

- Đừng ăn thịt không có rau cải đi kèm.

- Nếu phải “chọn thịt mà ăn” thì cuối bảng bao giờ cũng là đệ tử của Trư Bát Giới.

- Đừng nấu thịt quá lâu, nhất là đừng nấu với nhiệt độ cao hơn 150 độ bách phân vì khi đó độc chất trong thịt sẽ chiếm phần ưu thế do nhiều dưỡng chất bị thất thoát, nhất là sinh tố.

- Tránh món nướng đến cháy khét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm