VỤ TRẺ MẪU GIÁO UỐNG NHẦM NƯỚC LAU SÀN NHÀ

Cho uống theo... hướng dẫn của y tế phường?

Pháp Luật TP.HCMngày 30-7 đã thông tin 27 cháu theo học tại Trường Mẫu giáo Hòa Bình (khu dân cư 434, phường Bình Hòa, Thuận An, Bình Dương) bị ngộ độc phải nhập viện do uống nhầm chất tẩy sàn nhà.

Nước vệ sinh ngỡ… ngũ cốc!

Sáng cùng ngày, tại BV Đa khoa huyện Thuận An, BS Võ Văn Sơn, Phó Trưởng khoa Ngoại, cho biết: “Hiện còn 16 cháu đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện, tuy nhiên không còn các triệu chứng nôn ói, tiểu và mệt li bì như chiều hôm nhập viện (29-7)”. BS Sơn cho biết nguyên nhân dẫn đến ngộ độc do các cháu uống phải chất diệt khuẩn Cloramin B ngừa… bệnh tay-chân- miệng (TCM)!

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Vui, chủ Trường Mẫu giáo tư thục Hòa Bình, thừa nhận chính bà cùng với cô giáo Nguyễn Thị Ngọc cho các cháu uống nước pha chất vệ sinh sàn nhà. Theo bà Vui, sáng 27-7, Trạm Y tế phường Bình Hòa (Thuận An) gọi điện thoại bảo bà lấy mấy gói thuốc về sử dụng cho trường. Bà Vui kêu con trai ra lấy về và cháu cũng không hỏi thuốc ấy sử dụng như thế nào. Sau đó, bà gọi điện thoại ra trạm y tế hỏi lại thì được chị Hương, nhân viên trạm y tế, hướng dẫn sử dụng theo hai cách, một là trộn vào cháo cho trẻ ăn, hai là pha vào nước ấm cho trẻ uống.

Cho uống theo... hướng dẫn của y tế phường? ảnh 1

Ngày 30-7, Pháp Luật TP.HCMđã tiếp xúc với gia đình bệnh nhi Nguyễn Thị Minh Thảo (gần bốn tuổi, Bình Dương, ảnh), bệnh nhi duy nhất được chuyển viện từ Bình Dương lên BV Nhi đồng 1 do tình trạng nặng.Ảnh: Duy Tính

“Thông thường, tôi nhận các loại như bột ngũ cốc, sữa… đều có chữ hướng dẫn thì biết. Còn đây là loại chất trăng trắng giống bột ngọt, không ghi chữ gì cả nên tôi không biết đó là thuốc gì. Nghe hướng dẫn vậy, tôi nghĩ chất này pha như ngũ cốc nên mới pha cho các cháu uống để phòng bệnh TCM. Khi tôi pha bột vào sữa, có nếm thử thì phát hiện đắng nên bỏ thêm đường vào cho ngọt để các cháu dễ ăn. Có 27 cháu của một lớp uống nhưng mới chỉ uống được một phần cốc sữa thì các cháu đã bị ói và có biểu hiện lạ. Tôi hoảng quá mới gọi điện thoại qua trạm y tế hỏi thì nhân viên ở đây nói: “Chết rồi cô ơi, chất bột này là thuốc vệ sinh lau sàn nhà, ngừa bệnh TCM”.

Tuy nhiên, chúng tôi chưa liên lạc được với lãnh đạo trạm y tế phường Bình Hòa để kiểm chứng thông tin này.

Chủ trường chưa có bằng cấp sư phạm

Bà Vui cho biết: Trường có 48 cháu, được chia thành ba lớp do bốn cô giáo đứng lớp trực tiếp dạy, chăm sóc. “Hiện đang trong thời gian nghỉ hè, một cô về quê ở miền Bắc nên bản thân tôi phải đứng lớp trực tiếp dạy các cháu” - bà Vui nói.

Bà Vui thừa nhận bản thân bà chưa có bằng cấp sư phạm gì. Bà đang xin theo học lớp quản lý để hợp thức hóa vai trò chủ Trường Mẫu giáo Hòa Bình. “Nhưng bản thân tôi có kinh nghiệm về quản lý, do từng theo làm việc với một người chuyên ngành quản lý. Tôi dự định mua sách về đọc thêm. Mà thực tế trường tôi từ khi hoạt động tới nay chưa xảy ra sự cố gì” - bà Vui nói.

Bà Vui cũng thừa nhận Trường Mẫu giáo Hòa Bình chưa được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, trường này vẫn hoạt động từ tháng 10-2009 đến nay. “Tôi đã nhiều lần đi làm giấy phép hoạt động cho trường nhưng vẫn chưa được chấp thuận. Lý do điều kiện thiếu sân chơi và vẫn còn dùng bàn ghế nhựa nên chưa cấp phép” - bà Vui nói.

BS Đinh Tấn Phương, Phó Trưởng khoa Cấp cứu BV Nhi đồng 1, cho biết: “Khi cấp cứu, các bác sĩ xác định bé uống lượng hóa chất không nhiều. Đây là một chất tẩy dạng chất bay hơi ăn mòn. Chúng tôi đã cho kiểm tra họng, thực quản xem có bị phỏng hay không. Rất may bé không bị sao nên bé được chuyển qua khoa Thận, có thể bé nằm theo dõi 1-2 ngày sẽ xuất viện”.

DUY TÍNH

VÕ BÁ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm