Giảm thiểu bức xạ máy tính

Có thể bạn nghĩ mình còn cách xa những nguy hại ấy, nhưng nếu không  có ý định chuẩn bị phòng tránh, bức xạ máy tính sẽ dần dần “tấn công” đôi mắt của bạn lúc nào không hay.

Những năm gần đây, bức xạ máy tính khiến hơn 30.000 người trên thế giới bị mù lòa, đồng thời người mắc các bệnh về mắt với nguyên do bức xạ máy tính như giảm thị lực, đục thủy tinh thể… trung bình mỗi năm tăng 21,3%. Tuy nhiên, trong thời đại thông tin hóa như hiện nay, mọi hoạt động lại phải dựa vào khả năng xử lý, truyền tải thông tin tốc độ cao của máy tính. Bị coi như “một con dao hai lưỡi”, máy tính vừa có vị trí không thể thay thế được trong việc phát triển khoa học kỹ thuật của nhân loại, lại vừa như một quả bom nguyên tử đang hủy diệt con người. Giáo sư Mark Bullimore, chuyên gia về hạt nhân thuộc một trường đại học ở bang Ohio của Mỹ cũng đưa ra ý kiến: “Nếu tập hợp tất cả bức xạ do khoảng 100.000.000 chiếc máy tính sản sinh trong một ngày thì số bức xạ đó sẽ tương đương với lượng bức xạ của 2 quả bom nổ tại Hiroshima và Nagasaki”.

Giảm thiểu bức xạ máy tính ảnh 1

Là “bộ óc hiện đại” khó tách rời đời sống cao cấp, bức xạ máy tính không thể tránh khỏi, nhưng bạn vẫn có thể giảm thiểu chúng. Trước hết, ưu tiên dùng máy tính mới, bởi bức xạ từ máy tính cũ rất “lợi hại”. Khi dùng máy tính, tốt nhất bạn nên sử dụng một tấm kính lọc chuyên dụng dành cho màn hình để giảm nguy hại bức xạ; trong phòng máy tính không nên đặt các sản phẩm kim loại hỗn tạp để tránh sự hình thành tái phát xạ của sóng điện từ. Khoảng cách với màn hình và độ sáng màn hình cũng là điều cần quan tâm, độ sáng màn hình càng lớn, bức xạ điện từ càng cao; gần màn hình bao nhiêu, cơ thể lại “hứng” bức xạ điện từ bấy nhiêu, do đó bạn nên ngồi cách màn hình khoảng nửa mét là hợp lý.

Về vị trí đặt máy tính, phía sau máy, cường độ bức xạ mạnh hơn chính diện rất nhiều, để tránh bức xạ, bạn không nên đặt phần sau thân máy hướng về phía có người. Bạn cũng cần lưu tâm đến độ thông gió của căn phòng đặt máy tính, theo khẳng định của các nhà khoa học, máy tính có thể sản sinh ra một loại vật chất dẫn đến ung thư, chất đó được gọi là

Polybrominated dibenzofurans (PBDF). Đặc biệt, trong quá trình sử dụng, trên mặt bạn sẽ bám không ít những hạt bức xạ điện từ, để giảm lượng bức xạ trên 70%, bạn hãy rửa mặt sau mỗi lần dùng máy.

Đối với cuộc sống vừa căng thẳng lại bận rộn như hiện nay, cách đơn giản nhất để “kháng cự” bức xạ máy tính chính là mỗi ngày vào buổi sáng bạn hãy uống từ 2-3 cốc trà xanh và ăn một quả cam. Trong lá trà, tiền chất vitamin A rất phong phú, sau khi cơ thể hấp thụ, chất này sẽ nhanh chóng được chính thức chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A không chỉ có khả năng tổng hợp sắc tố thị giác, mà còn khiến cho đôi mắt trong bóng tối có thể nhìn rõ các vật hơn, bởi vậy, trà xanh vừa có thể loại trừ nguy hại của bức xạ, lại có thể nâng cao, bảo vệ thị lực.

Ngoài ra, người sử dụng máy tính trong thời gian dài, thường có đôi mắt kém linh hoạt, thị lực giảm, và hay có cảm giác mỏi mắt. Rau quả tươi nhiều vitamin kết hợp cùng các thực phẩm như trứng gà, cá, dầu cá, cà rốt, rau chân vịt, khoai lang, bí đỏ, củ cải, gan động vật... được điều chỉnh hợp lý trong khẩu phần hàng ngày là điều không thể thiếu cho một đôi mắt khỏe. Đặc biệt, để chống lại bức xạ máy tính, bạn cũng có thể chú ý tăng sức đề kháng của toàn cơ thể bằng cách bổ sung những thực phẩm như: nấm, mật ong, rong biển, táo tàu...

Đỗ Mai tổng hợp (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm